"AWS" ทุ่มเงินลงทุนเพิ่มอีกเกือบ 9 พันล้าน ตอกย้ำการลงทุนในสิงคโปร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2024 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (AWS) ซึ่งเป็นแผนกการประมวลผลคลาวด์ของอะเมซอน เปิดเผยในวันนี้ (7 พ.ค.) ว่า บริษัทจะทุ่มเม็ดเงินลงทุนเพิ่มเติมอีก 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 8.87 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในอีก 5 ปีข้างหน้า เพื่อผลักดันการเติบโตของโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์และบริการต่าง ๆ ในสิงคโปร์

นางพริสซิลลา ชอง ผู้จัดการประจำประเทศของ AWS สิงคโปร์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในวันนี้ว่า "เงินลงทุนจะถูกจัดสรรให้กับการก่อสร้างและการขยายขีดความสามารถของศูนย์ข้อมูล ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนมีความเกี่ยวข้องกับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของสิงคโปร์"

ทั้งนี้ AWS เปิดตัวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นครั้งแรกที่สิงคโปร์เมื่อปี 2553 นับเป็นการรุกตลาดนอกสหรัฐและยุโรปเป็นครั้งแรก ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา AWS ได้อัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่โครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์และอีโคซิสเต็มของสิงคโปร์มาแล้วกว่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์

นางชองกล่าวระหว่างการประชุมสุดยอดในวันนี้ว่า "AWS ได้ส่งเสริมความมุ่งมั่นต่อภูมิภาคอาเซียนอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ที่เริ่มลงทุนในสิงคโปร์ในปี 2553 โดยร่วมแบ่งปันทักษะทางดิจิทัลที่ได้รับการขัดเกลาไปยังประเทศต่าง ๆ มอบโครงสร้างพื้นฐานที่ปลอดภัยและยืดหยุ่นให้กับทั่วทั้งภูมิภาคอย่างสม่ำเสมอ" และเสริมว่า บริษัทได้ฝึกอบรมทักษะด้านคลาวด์ให้แก่บุคลากรกว่า 400,000 รายในสิงคโปร์นับตั้งแต่ปี 2560 และจะยังคงเดินหน้าลงทุนด้านการพัฒนาทักษะและการยกระดับประสิทธิภาพการทำงานทั่วประเทศต่อไป

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กระแสปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทำให้บริการหน่วยประมวลผลคลาวด์และศูนย์ข้อมูลเป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากโมเดล AI จำเป็นต้องใช้ข้อมูลจำนวนมากและคลาวด์ช่วยมอบการเข้าถึงชุดข้อมูลปริมาณมหาศาลนั้นได้

นอกจากนี้ นายตัน เคียต หาว รัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสารและสารสนเทศของสิงคโปร์ยังกล่าวในงานอีกว่า AWS จะช่วยให้องค์กรต่าง ๆ ในสิงคโปร์หันมาใช้บริการคลาวด์และความสามารถด้าน AI เพิ่มมากขึ้น ในขณะที่ภูมิภาคนี้ยังคงมีแนวโน้มที่แข็งแกร่งในการเปลี่ยนแปลงไปสู่ดิจิทัล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ