World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2024 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยไฉซินและเอสแอนด์พี โกลบอลระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนชะลอตัวลงในเดือนเม.ย. ท่ามกลางต้นทุนที่ปรับสูงขึ้น อย่างไรก็ดี ยอดสั่งซื้อใหม่ในภาคบริการปรับตัวเพิ่มขึ้นและความเชื่อมั่นทางธุรกิจเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งทำให้ตลาดมีความหวังมากขึ้นว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวอย่างยั่งยืน

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า แอปเปิ้ล อิงค์ (Apple Inc.) กำลังพัฒนาชิปขึ้นเอง เพื่อใช้รันเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (AI) ภายในศูนย์ข้อมูล แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะมีการใช้งานชิปดังกล่าวจริงหรือไม่

-- เว็บไซต์ "ดิ อินฟอร์เมชัน" (The Information) รายงานเมื่อวานนี้ (6 พ.ค.) ว่า ไมโครซอฟท์กำลังพัฒนาโมเดลภาษา AI ตัวใหม่ในชื่อ MAI-1 เพื่อมาแข่งกับกูเกิลของบริษัทอัลฟาเบท ตลอดจนแข่งกับโอเพนเอไอด้วย

-- สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชีย ของญี่ปุ่นรายงานว่า พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ของไทยจะบินเยือนประเทศสวีเดนและสหรัฐในเดือนนี้ เพื่อหารือรายละเอียดเกี่ยวกับแผนจัดซื้อเครื่องบินรบฝูงใหม่ ซึ่งเป็นข้อตกลงที่อาจครอบคลุมข้อตกลงการถ่ายโอนเทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมอาวุธของไทย

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 4.35% ในการประชุมวันนี้ (7 เม.ย.) ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 4 ครั้ง และเป็นไปตามการคาดการณ์ของตลาด อย่างไรก็ดี RBA ไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในอนาคต พร้อมกับเตือนว่าราคาพลังงานที่อยู่ในระดับสูงและตลาดแรงงานที่ตึงตัวอาจจะผลักดันให้ตัวเลขเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

-- Electrek ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวด้านเทคโนโลยีรายงานเมื่อวันจันทร์ (6 พ.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าวว่า เทสลา บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐได้ทำการปลดพนักงานในแผนกซอฟต์แวร์, บริการ และวิศวกรรม

-- นางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวว่า สหภาพยุโรป (EU) พร้อมที่จะใช้เครื่องมือการค้าทั้งหมดที่มีเพื่อปกป้องเศรษฐกิจของ EU หากจีนไม่เปิดโอกาสให้เข้าถึงตลาดจีนอย่างเป็นธรรม

-- สถาบันประชากรเพื่ออนาคตคาบสมุทรเกาหลี (Korean Peninsula Population Institute for the Future) เปิดเผยรายงานในวันจันทร์ (6 พ.ค.) ว่า ประชากรวัยทำงานของเกาหลีใต้มีแนวโน้มลดลงเกือบ 10 ล้านคนภายในปี พ.ศ. 2587 ท่ามกลางปัญหาอัตราการเกิดต่ำอย่างมาก

-- ซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัฐซาอุดีอาระเบีย ประกาศในวันนี้ (7 พ.ค.) ว่า ซาอุดี อารามโคมีกำไรสุทธิ 2.727 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาส 1/2567 ซึ่งลดลง 14.5% จากปีที่ผ่านมา เนื่องจากซาอุดีอาระเบียลดกำลังการผลิตน้ำมันอย่างต่อเนื่อง

-- สำนักข่าวทางการจีนรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวทางการว่า เกิดเหตุคนร้ายใช้มีดแทงประชาชนภายในโรงพยาบาลประชาชนเจิ้นสยงในมณฑลยูนนานทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีนเมื่อเวลา 13.20 น.ของวันนี้ (7 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 รายและบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 23 ราย

-- สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ประกาศเมื่อวานนี้ (6 พ.ค.) ว่า กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนเกี่ยวกับเครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ (Boeing 787 Dreamliner) หลังจากที่พนักงานโบอิ้งบางคน "ประพฤติมิชอบ" ด้วยการโกหกว่าทำการตรวจสอบสภาพเครื่องเสร็จสิ้นแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ