ยอดท่องเที่ยวในประเทศของจีนพุ่ง แต่ยังขาดแคลนนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 10, 2024 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญความท้าทายครั้งใหญ่ ซึ่งก่อให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับศักยภาพการเติบโตของเศรษฐกิจจีนอย่างน้อยก็ในอนาคตอันใกล้ อย่างไรก็ดี การท่องเที่ยวภายในประเทศของจีนเริ่มส่งสัญญาณบวก

กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีนระบุว่า ยอดการเดินทางภายในประเทศจีนช่วงหยุดยาววันแรงงาน 5 วันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ที่ 295 ล้านครั้ง ซึ่งสูงขึ้น 28% เทียบกับตัวเลขก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาดในปี 2562

ส่วนตัวเลขของกระทรวงคมนาคมจีนระบุว่า ยอดการเดินทางด้วยรถไฟอยู่ที่ 92 ล้านครั้ง, ยอดการเดินทางด้วยเครื่องบินอยู่ที่เกือบ 10 ล้านครั้ง และยอดการเดินทางบนถนนทางหลวงอยู่ที่ 1.25 พันล้านครั้ง

อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวจากต่างชาติยังคงชะลอตัวลง โดยปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามายังประเทศจีนเพียง 30% ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเมื่อปี 2562

สำนักข่าวบีบีซีนิวส์ของอังกฤษรายงานว่า เมืองอูเจิ้น ซึ่งเป็นเมืองที่มีแม่น้ำเก่าแก่งดงามไม่ไกลจากนครเซี่ยงไฮ้ ได้รับการพิจารณาว่าเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในกลุ่มนักเดินทางจีนทุกเพศทุกวัย

รายงานระบุว่า การเดินทางภายในประเทศที่คึกคักนับเป็นข่าวดีสำหรับรัฐบาลจีน โดยรัฐบาลระบุว่าการผลักดันการบริโภคภายในประเทศสามารถชดเชยภาวะเศรษฐกิจตกต่ำของจีนได้

อนึ่ง เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญวิกฤตในภาคอสังหาริมทรัพย์, หนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นจีนที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ และอัตราการว่างงานระดับสูงในกลุ่มคนหนุ่มสาวกดดันให้ผู้สำเร็จการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยคุณภาพสูงเผชิญอนาคตที่ไม่แน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ