"เจพีมอร์แกน" ชี้ไม่อาจมองข้ามตลาดจีน ย้ำยังจำเป็นต้องทำธุรกิจในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 23, 2024 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สจอร์ด ลีนาต ซีอีโอของเจพีมอร์แกนประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเปิดเผยในวันนี้ (23 พ.ค.) ว่าประเทศจีนนั้นใหญ่เกินกว่าจะถูกมองข้ามได้ และนักลงทุนจำเป็นต้องทำธุรกิจในจีน พร้อมย้ำว่าจีนได้ก้าวขึ้นมาเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลกอันดับ 2

"บริษัทระหว่างประเทศยังคงลงทุนในจีน และจีนเป็นที่ที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง" นายลีนาตให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในวันนี้ (23 พ.ค.) ระหว่างการประชุมสุดยอดโกลบอล ไชน่า ซัมมิต (Global China Summit) ประจำปีครั้งที่ 20 ณ เมืองเซี่ยงไฮ้

ในแง่ของภาวะเสมอภาคของอำนาจซื้อ ปัจจุบันเศรษฐกิจจีนคิดเป็นสัดส่วน 19% ของ GDP โลกและ 48% ของ GDP เอเชีย

"คุณไม่สามารถมองข้ามได้ คุณต้องทำธุรกิจที่นั่น และถึงแม้คุณจะตัดสินใจไม่ทำธุรกิจในจีน คุณจำเป็นต้องเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นที่จีน" นายลีนาตระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในจีนล้วนส่งอิทธิพลต่อทุกอุตสาหกรรมทั่วโลก

ขณะเดียวกัน นายลีนาตได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องมีกิจกรรมที่แข็งแกร่งในจีนเพื่อให้ธุรกิจวาณิชธนกิจเจริญเติบโตได้ เนื่องจากจีนมีความสัมพันธ์ที่กว้างขวางในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

"ธนาคารในเอเชียไม่สามารถดำเนินการได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ หากจีนไม่มีส่วนร่วม" นายลีนาตระบุ

นายลีนาตกล่าวว่า นักลงทุนต่างจับตาดูสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนเพิ่มเติมเพื่อฟื้นความเชื่อมั่นในจีน โดยเศรษฐกิจจีนได้ชะลอตัวลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากวิกฤตในภาคอสังหาริมทรัพย์

"ผมคิดว่ามีสัญญาณเริ่มต้นของการฟื้นตัวที่ดีสำหรับนักลงทุน" นายลีนาตกล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ