ภูฏานจ่อดำเนินกลยุทธ์ความสุขมวลรวมประชาชาติ 2.0 เซ่นพิษวิกฤตเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 24, 2024 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชอริ่ง ต๊อบเกย์ นายกรัฐมนตรีคนล่าสุดของภูฏาน เปิดเผยในการหารือเกี่ยวกับ "ความสุขมวลรวมประชาชาติ 2.0" (Gross National Happiness 2.0 หรือ GNH 2.0) ว่า ภูฏานกำลังมีการเปลี่ยนแปลงในบางระดับเนื่องจากประเทศกำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจในระดับที่เสี่ยงจะพังทลาย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ปรัชญาการปกครองโดยอิงตามเกณฑ์ "ความสุขมวลรวมประชาชาติ" ของภูฏานนั้นเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในด้านการสร้างความสมดุลระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจกับความเป็นอยู่ที่ดีของพลเมือง โดยถือเป็นหลักการปกครองของภูฏานนับตั้งแต่ที่ได้รับการเปิดตัวโดยสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุกในช่วงต้นยุค 1970

อย่างไรก็ตาม อัตราการว่างงานของคนหนุ่มสาวที่เกือบ 30% และ 1 ใน 8 ของประชากรที่มีชีวิตอยู่อย่างยากจน ทำให้ภูฏานมาถึงจุดที่ต้องตอบคำถามแล้วว่าความสุขของประชาชาติต้องได้รับการเปลี่ยนแปลงหรือไม่

นายต๊อบเกย์ตอบในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า "ทั้งใช่และไม่ ... ที่ใช่ เพราะเราต้องทำให้เศรษฐกิจเติบโต" แต่กล่าวเสริมว่า เราจะไม่ทิ้งหลักการ GNH

"ส่วนเราควรจะละทิ้งความระมัดระวังหรือไม่นั้น คำตอบคือไม่ เราสามารถเติบโตได้ และสามารถเติบโตได้อย่างสมดุล" นายต๊อบเกย์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ