World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 28, 2024 07:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชีย-แปซิฟิกมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นต่อในวันนี้ (28 พ.ค.) ขณะที่นักลงทุนประเมินความเห็นจากบรรดาเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่ส่งสัญญาณว่า อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเร็ว ๆ นี้

-- ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นเช้านี้ (28 พ.ค.) ขณะที่ความตึงเครียดในตะวันออกกลางเพิ่มขึ้น หลังจากการเสียชีวิตของทหารอียิปต์รายหนึ่งจากการปะทะกับกองทัพอิสราเอล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นราว 1% จากระดับปิดเมื่อวันศุกร์ สู่ระดับ 79 ดอลลาร์/บาร์เรล และสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวใกล้ระดับ 83 ดอลลาร์/บาร์เรล

กองทัพอียิปต์ยืนยันว่า ทหาร 1 รายเสียชีวิตที่จุดผ่านแดนเมืองราฟาห์ในฉนวนกาซาเมื่อวันจันทร์ ซึ่งอาจเพิ่มความตึงเครียดกับอิสราเอล

-- เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประสานเสียงส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 6 มิ.ย.

นายโอลลี เรห์น สมาชิกคณะกรรมการบริหารของ ECB และประธานธนาคารกลางฟินแลนด์กล่าวย้ำในวันจันทร์ (27 พ.ค.) ว่า เงินเฟ้อในยูโรโซนกำลังปรับตัวลงอย่างยั่งยืน

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า ซาอุดีอาระเบียกำลังเตรียมขายหุ้นของซาอุดี อารามโค บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของรัฐบาล อย่างเร็วที่สุดในเดือนมิ.ย.

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การขายหุ้นดังกล่าวจะสามารถระดมทุนได้ราว 1 หมื่นล้านดอลลาร์ แม้ว่ารายละเอียดยังคงมีการเปลี่ยนแปลงได้ ขณะที่หุ้นดังกล่าวจะมีการจดทะเบียนที่กรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบีย

ทั้งนี้ ซาอุดี อารามโคถือเป็นแหล่งรายได้สำคัญของรัฐบาลซาอุดีอาระเบียซึ่งถือหุ้น 90% ในบริษัท

-- สำนักงานต่อต้านการผูกขาดตลาดของอินโดนีเซียแถลงในวันจันทร์ (27 พ.ค.) ว่า ทางสำนักงานฯ กำลังสอบสวน PT Shopee Internasional Indonesia และ PT Ecart Webportal Indonesia ซึ่งเป็นบริษัทลูกของช้อปปี้และลาซาด้าตามลำดับ ในข้อหาละเมิดกฎระเบียบต่อต้านการผูกขาดตลาด

ทั้งนี้ ช้อปปี้เป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของบริษัท Sea Ltd. ส่วนลาซาด้าเป็นของบริษัทอาลีบาบา

สำนักงานฯ ได้ตรวจพบหลักฐานการละเมิดกฎระเบียบของลาซาด้า ซึ่งอาจถูกปรับสูงสุดคิดเป็น 50% ของกำไรสุทธิ หรือ 10% ของยอดขายในช่วงที่ทำผิดกฎระเบียบ

-- นายไอมาน ซาฟาดี รัฐมนตรีต่างประเทศจอร์แดน ระบุว่า จอร์แดนคัดค้านการเปิดชายแดนให้ชาวปาเลสไตน์พลัดถิ่นเข้ามาในประเทศ

"เราขอคัดค้านการปล่อยให้ชาวปาเลสไตน์พลัดถิ่นเข้ามาในประเทศของเรา"

-- นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล การที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากจากการที่อิสราเอลโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยในเมืองราฟาห์ถือเป็นเหตุการณ์ที่น่าเศร้า และรัฐบาลกำลังทำการสอบสวนในเรื่องนี้

"เราได้ทำการอพยพประชาชนราว 1 ล้านคนที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากเมืองราฟาห์ และแม้ว่าเราได้ใช้ความพยายามอย่างดีที่สุด แต่เหตุการณ์ที่น่าเศร้าก็ได้เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ซึ่งเรากำลังทำการสอบสวนอยู่" นายเนทันยาฮูกล่าว

กระทรวงสาธารณสุขกาซาเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 45 รายจากเหตุการณ์ดังกล่าว และบาดเจ็บ 249 ราย

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันจันทร์ (27 พ.ค.) ว่า เกาหลีเหนือได้ทำการยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัว (ballistic missile) ในวันจันทร์ แต่ไม่ได้ตกใกล้ญี่ปุ่น

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากเกาหลีเหนือได้แจ้งให้ญี่ปุ่นทราบถึงแผนการส่งจรวดบรรทุกดาวเทียมภายในกรอบเวลา 8 วันจนถึงเวลา 00:00 น.ของวันที่ 3 มิ.ย.

-- สมัชชาอนามัยโลก (WHA) ซึ่งเป็นองค์กรสูงสุดด้านการกำหนดนโยบายขององค์การอนามัยโลก (WHO) มีมติในวันจันทร์ (27 พ.ค.) ที่จะไม่พิจารณาข้อเสนอในการให้ไต้หวันเข้าร่วมการประชุมในฐานะผู้สังเกตการณ์

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนเม.ย. (ประมาณการเบื้องต้น) และสหรัฐเปิดเผยราคาบ้านเดือนมี.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.จาก Conference Board และดัชนีการผลิตเดือนพ.ค.จากเฟดสาขาดัลลัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ