ผู้เชี่ยวชาญคาดความต้องการพลังงานโลกจะปรับตัวสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday December 8, 2013 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด เคมาเคม ที่ปรึกษาด้านพลังงานและเทคโนโลยีของเอ็กซอนโมบิลกล่าวว่า เศรษฐกิจของประเทศต่างๆที่ขยายตัวและจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นจะหนุนความต้องการพลังงานเป็นเวลาหลายสิบปี แม้ว่าโลกจะใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นแล้วก็ตาม

นายเคมาเคมกล่าวที่ประชุมด้านพลังงานแห่งหนึ่งว่า ความต้องการพลังงานที่ขยายตัวส่วนใหญ่จะมาจากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัวปีละ 2.8% เป็นเวลาหลายปี

ที่ปรึกษาของเอ็กซอนโมบิลเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ฮูสตัน ครอนนิเคิลว่าสัดส่วนของครอบครัวซึ่งมีที่ตั้งในสภาพแวดล้อมแบบเมืองจะเพิ่มขึ้นในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ซึ่งจะหนุนการใช้พลังงาน

เขาคาดว่าจำนวนครัวเรือนในแอฟริกาจะขยายตัว 70% เนื่องจากประชากรเริ่มเปลี่ยนจากการอยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่เป็นครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น ซึ่งจะต้องการพลังงานเพิ่มขึ้น

นายเคมาเคมยังคาดว่าอินเดียจะต้องการพลังงานเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าของระดับปัจจุบันภายในปี 2583 จากการขยายตัวของจำนวนประชากร

นายเคมาเคมระบุว่า เอเชียน่าจะต้องนำเข้าน้ำมันคิดเป็นสัดส่วน 70% ของน้ำมันของเอเชียทั้งหมดภายในปี 2583 เพิ่มระดับปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ 45% ขณะที่ทวีปอเมริกาเหนือได้รับอานิสงส์จาก๊าซไฮโดรคาร์บอนที่ค้นพบในรูปแบบใหม่ๆ อาทิ น้ำมันจากชั้นหินดินดาน และคาดว่าอเมริกาเหนือจะผลิตพลังงานพอเพียงกับความต้องการในทวีปภายในปี 2583 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ