นักเศรษฐศาสตร์ชี้ราคาน้ำมันต่ำเป็นทั้งโอกาส-ความท้าทายสำหรับกลุ่มปท.อ่าวอาหรับ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 3, 2015 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว WAM รายงานโดยอ้างคำกล่าวของดร.มารี โอเวนส์ ธอมเซน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเครดิต อากริโคล สาขาดูไบ ว่า ราคาน้ำมันที่ระดับต่ำเป็นทั้งโอกาสและความท้าทายสำหรับกลุ่มประเทศในอ่าวอาหรับในการที่จะเริ่มปฏิรูปเชิงโครงสร้างเพื่อนำไปสู่เศรษฐกิจที่เจริบเติบโตเต็มที่และมีความหลากหลาย

เธอกล่าวว่า “การร่วงลงอย่างหนัก" ของราคาน้ำมันคือ “ตัวพลิกเกม" โดยเกี่ยวข้องกับภาวการณ์ด้านเศรษฐกิจมหภาคและตลาดในปี 2558 และแนวโน้มระยะกลาง

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์รูดลง 50% ตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้วจนถึงเดือนม.ค.ปีนี้ โดยแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 6 ปีที่ต่ำกว่า 47 ดอลลาร์/บาร์เรล ก่อนที่จะดีดตัวขึ้น 16%

ปี 2558 จะเป็นสถานการณ์ของการขยายตัวที่มีภาวะเงินฝืด ซึ่งอัตราเงินเฟ้อจะลดลงและผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะขยายตัวในเวลาเดียวกัน

นักเศรษฐศาสตร์รายนี้เชื่อว่า ภาวการณ์นี้จะนำไปสู่การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่สูงขึ้น เงินเฟ้อที่ต่ำลง และราคาที่ลดลงในกลุ่มประเทศผู้นำเข้าน้ำมัน แต่สร้างความท้าทายต่อภูมิภาคที่ส่งออกน้ำมัน

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันที่ระดับต่ำแสดงถึง “โอกาสที่สำคัญสำหรับกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับในการดำเนินการปรับโครงสร้างในเชิงลึก เพื่อลดการพึ่งพารายได้จากน้ำมันและเพื่อยกระดับเศรษฐกิจสู่แนวโน้มการขยายตัว"

นางโอเวนส์ ธอมเซนคาดว่า ภาวะ “transflation" (ภาวะที่เงินเฟ้อลดลง ขณะที่จีดีพีขยายตัว) จะดำเนินไปในช่วงเวลาที่ค่อนข้างสั้น แต่ปี 2558 จะเป็นปีโดดเด่นของการขยายตัวแข็งแกร่งมากขึ้น เงินเฟ้อลดลง และอัตราดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งเป็นบรรยากาศที่เอื่ออำนวยต่อสินทรัพย์เสี่ยงทุกประเภท

เธอยังกล่าวว่า ปัจจัยด้านอุปทานจะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ราคาน้ำมันร่วงลง ไม่ใช่อุปสงค์ที่อ่อนแอ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เครดิต   ดูไบ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ