สื่อเผยซาอุดิอาระเบียหนุนขยายเวลาลดกำลังการผลิตน้ำมันในการประชุมโอเปกเดือนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 12, 2017 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า ซาอุดิอาระเบียได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ทราบถึงความประสงค์ของซาอุดิอาระเบียที่ต้องการจะขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 6 เดือน ในการประชุมโอเปกที่จะจัดขึ้นในปลายเดือนหน้า

การสนับสนุนจากซาอุดิอาระเบียถือเป็นกุญแจสำคัญสำหรับกลุ่มโอเปกในการสานต่อข้อตกลงฉบับใหม่ในการประชุมครั้งหน้าที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย วันที่ 25 พ.ค.นี้ ขณะที่ข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตฉบับเดิมใกล้จะสิ้นสุดลงในเดือนมิ.ย.นี้

ทั้งนี้ โอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน เมื่อวันที่ 30 พ.ย.ปีที่แล้ว โดยมีจุดประสงค์เพื่อลดปริมาณอุปทานน้ำมันในตลาดโลกลง เพื่อหนุนให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น

หลังจากที่มีการประกาศบังคับใช้ข้อตกลงดังกล่าว ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นประมาณ 20% ขณะที่รัสเซียและประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อีก 10 ประเทศ ซึ่งอยู่นอกกลุ่มโอเปก ก็ได้ให้คำมั่นที่จะร่วมปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 558,000 บาร์เรล/วัน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่โอเปกระบุว่า ที่ผ่านมานั้น ราคาน้ำมันยังคงปรับตัวอยู่ในระดับต่ำที่ 56 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่มาตรการลดกำลังการผลิตยังไม่สามารถลดปริมาณน้ำมันดิบในสต็อกได้เร็วตามที่คาดหวังไว้ โดยสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการที่ผู้ผลิตน้ำมันในสหรัฐได้ฉวยโอกาสเพิ่มกำลังการผลิตในช่วงที่ราคาน้ำมันเริ่มดีดตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ