ซาอุดิอาระเบียชี้โอเปกมีความมุ่งมั่นทำให้ปริมาณน้ำมันลดลงสู่ระดับเฉลี่ยในรอบ 5 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 31, 2017 19:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปกยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะทำให้ปริมาณน้ำมันลดลงสู่ระดับเฉลี่ยในรอบ 5 ปี

นอกจากนี้ ในการแถลงข่าวร่วมกับนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย นายอัล-ฟาลีห์ยังกล่าวว่า เขาคาดว่าความร่วมมือกันระหว่างซาอุดิอาระเบีย และรัสเซียจะยังคงดำเนินต่อไป แม้ข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมันมีกำหนดสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค.2018

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ประชุมของกลุ่มโอเปก และประเทศนอกกลุ่มโอเปก มีมติเห็นพ้องสำหรับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 9 เดือนจนถึงเดือนมี.ค.2018 โดยไม่มีการปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น โดยโอเปกและกลุ่มนอกโอเปกจะยังคงผลิตน้ำมันราว 1.8 ล้านบาร์เรล/วันต่อไป

ส่วนการประชุมโอเปกครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 30 พ.ย.นี้ เพื่อพิจารณาทบทวนกำลังการผลิตน้ำมัน

สำหรับในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ปีที่แล้ว กลุ่มประเทศโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน และจากนั้นในกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2017 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ