โอเปกอาจขอให้ลิเบีย-ไนจีเรียจำกัดกำลังผลิต หวังลดอุปทานล้นตลาด,หนุนราคาน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 10, 2017 23:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิสซาม อัลมาร์ซูค รัฐมนตรีน้ำมันของคูเวต เปิดเผยว่า ลิเบียและไนจีเรียได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมกับรัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันจากชาติสมาชิกโอเปกและประเทศนอกโอเปก ที่ประเทศรัสเซีย ในวันที่ 24 ก.ค.นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวโน้มการผลิตน้ำมันของทั้งสองประเทศ หลังจากที่สองชาติแอฟริกาซึ่งเป็นสมาชิกโอเปกได้รับการยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตของทางกลุ่มก่อนหน้านี้

รมว.น้ำมันคูเวตเปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวนอกรอบการประชุม World Petroleum Congress ครั้งที่ 22 ซึ่งจัดขึ้นที่นครอิสตันบูล ประเทศตุรกี โดยนายอัลมาร์ซูคกล่าวว่า หากลิเบียและไนจีเรียสามารถรักษาเสถียรภาพของผลผลิตน้ำมันที่ระดับปัจจุบันได้ ทางกลุ่มโอเปกก็อาจขอร้องให้ทั้งสองประเทศจำกัดการผลิตโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ จากเดิมที่คาดว่าอาจจะมีการขอร้องให้ลิเบียและไนจีเรียควบคุมการผลิตในการประชุมอย่างเป็นทางการของโอเปกในเดือนพ.ย.

ขณะที่นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานของรัสเซีย ได้เปิดเผยนอกรอบการประชุมที่อิสตันบูลเช่นกันว่า ลิเบียและไนจีเรียอาจเข้าร่วมการประชุมร่วมระหว่างโอเปกและประเทศนอกกลุ่มโอเปกในเดือนนี้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ประชุมของกลุ่มโอเปก และประเทศนอกกลุ่มโอเปก มีมติเห็นพ้องสำหรับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 9 เดือนจนถึงเดือนมี.ค.2561 โดยไม่มีการปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น โดยโอเปกและกลุ่มนอกโอเปกจะยังคงผลิตน้ำมันราว 1.8 ล้านบาร์เรล/วันต่อไป

อย่างไรก็ตาม ลิเบียและไนจีเรียได้เพิ่มการผลิตน้ำมัน เนื่องจากทั้งสองประเทศได้รับการยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าว ส่งผลให้อุปทานน้ำมันในตลาดโลกยังคงอยู่ในระดับสูง และราคาน้ำมันก็ยังไม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับที่น่าพอใจ จนทำให้เกิดการหารือกันในบรรดาประเทศผู้ผลิตเกี่ยวกับการขอให้ลิเบียและไนจีเรียร่วมปฏิบัติตามข้อตกลง

ด้านลิเบียเปิดเผยว่า ประเทศพร้อมที่จะเข้าร่วมการหารือ แต่ขณะเดียวกันก็กล่าวด้วยว่า จะต้องพิจารณาสถานการณ์การเมือง เศรษฐกิจ และมนุษยธรรมของลิเบียประกอบการตัดสินใจด้วย

รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันจาก 5 ชาติสมาชิกโอเปก ได้แก่ คูเวต เวเนซุเอลา แอลจีเรีย ซาอุดิอาระเบีย และโอมาน ร่วมด้วยรัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก จะประชุมร่วมกันที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย ในวันที่ 24 ก.ค.นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความคืบหน้าในการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต รวมถึงพูดคุยถึงสถานการณ์ปัจจุบันในตลาดน้ำมัน ก่อนที่จะมีการประชุมโอเปกเต็มคณะในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ