จับตาประชุมโอเปกวันนี้ ขณะซาอุดิอาระเบียส่งสัญญาณหนุนเพิ่มการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 22, 2018 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนในตลาดการเงินต่างก็จับตาการประชุมของ 14 ชาติสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียในวันนี้ ส่วนในวันพรุ่งนี้ จะเป็นการประชุมระหว่างกลุ่มโอเปกและกลุ่มผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งนำโดยรัสเซีย

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบีย ได้ออกมากแสดงความเชื่อมั่นว่า กลุ่มโอเปกจะบรรลุฉันทามติในการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในวันนี้ และยังกล่าวด้วยว่า ผู้บริโภคจะมีความต้องการใช้น้ำมันมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ดังนั้นโอเปกจำเป็นต้องหารือการเพิ่มกำลังการผลิต 1 ล้านบาร์เรล/วัน หลังจากที่สมาชิกบางรายของโอเปกลดกำลังการผลิตมากกว่าที่ตกลงกันไว้

ทางด้านอิหร่านส่งสัญญาณว่าจะยอมประนีประนอมให้กลุ่มโอเปกเพิ่มกำลังการผลิตเล็กน้อยในการประชุมสัปดาห์นี้ โดยท่าทีดังกล่าวนับว่าขัดแย้งกับที่เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่าไม่มีแนวโน้มที่โอเปกจะบรรลุข้อตกลงในวันนี้

นายบิจาน ซานกาเนห์ รมว.น้ำมันอิหร่าน กล่าวว่า สมาชิกโอเปกซึ่งได้ปรับลดกำลังการผลิตมากกว่าที่ได้ตกลงกันไว้ จะสามารถเพิ่มการผลิตเพื่อให้สอดคล้องกับโควตาที่ระบุไว้

ทั้งนี้ ข้อมูลในเดือนเม.ย.พบว่า กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันได้ให้ความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากถึง 152% ซึ่งหมายความว่ามีการปรับลดกำลังการผลิตรวมกันมากกว่า 1.8 ล้านบาร์เรล/วันที่ตกลงกันไว้

รายงานระบุว่า โอเปกและผู้ผลิตน้ำมันนอกโอเปกจะทบทวนนโยบายการผลิตน้ำมันในการประชุมสัปดาห์นี้ โดยจะให้มีการปรับเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อให้ตัวเลขความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลดลงสู่ระดับ 100% จาก 152% ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ