มกุฎราชกุมารซาอุฯเผยเตรียมเสนอขายหุ้น IPO "ซาอุดิ อารามโค" ต้นปี 2564

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 6, 2018 01:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซาลมาน แห่งซาอุดิอาระเบีย กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า บริษัทซาอุดิ อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในช่วงต้นปี 2564

มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซาลมาน คาดการณ์ว่า การนำหุ้นซาอุดิ อารามโค เสนอขายต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) จะสามารถระดมทุนมากถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์ โดยจะเป็นการทำ IPO ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่ามีแนวโน้มอยู่ในช่วง 1-1.5 ล้านล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ สื่อรายงานในเดือนส.ค.ว่า ทางการซาอุดิอาระเบียได้ยกเลิกแผนการนำหุ้นของบริษัทซาอุดิ อารามโค เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แล้ว โดยแหล่งข่าวระบุว่า ซาอุดิอาระเบียตัดสินใจยกเลิกการจดทะเบียนหุ้นซาอุดิ อารามโคทั้งในตลาดหลักทรัพย์ภายใน และภายนอกประเทศ ขณะที่มีการยุบคณะที่ปรึกษาเกี่ยวกับการทำ IPO ดังกล่าว

อย่างไรก็ดี รัฐบาลซาอุดิอาระเบียได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว โดยชี้แจงว่า ทางรัฐบาลเพียงแต่เลื่อนแผนการดังกล่าวออกไปเท่านั้น

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบีย เปิดเผยว่า รัฐบาลให้คำมั่นว่าจะขายหุ้นของบริษัทซาอุดิ อารามโค เมื่อตลาดอยู่ในภาวะที่เหมาะสม โดยช่วงเวลาที่จะเสนอขายหุ้น IPO จะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงภาวะตลาดที่เอื้ออำนวย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ