สื่อเผยการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านมีแนวโน้มซบเซาลงต่อเนื่องในเดือนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 11, 2019 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรมน้ำมันว่า การส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านมีแนวโน้มชะลอตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนมกราคม แม้อิหร่านพยายามหาผู้ซื้อน้ำมันดิบรายใหม่ๆ ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยากลำบากจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกา แม้จะได้รับการผ่อนปรนให้กับลูกค้าเดิมก็ตาม

ส่วนการส่งออกน้ำมันของอิหร่านในเดือนพฤศจิกายนปรับตัวลงสู่ระดับต่ำกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากยอดการส่งออกโดยเฉลี่ยก่อนที่จะถูกสหรัฐคว่ำบาตรซึ่งอยู่ที่ 2.5 ล้านบาร์เนลต่อวัน ส่งผลทำให้ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านปรับตัวลดลงสู่ระดับเดียวกับที่เผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรครั้งก่อนในช่วงงปี 2555-2559

ทั้งนี้ การส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านที่ลดลงในเดือนพ.ย.ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่องบประมาณรายได้ของอิหร่านนั้น มีสาเหตุมาจากการขาดความชัดเจนของปริมาณน้ำมันดิบที่ได้รับการผ่อนปรนให้ซื้อขายได้ภายใต้กรอบมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ของสหรัฐอเมริกา

โดยรัฐบาลสหรัฐได้ผ่อนผันมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวให้กับผู้ซื้อน้ำมันจากอิหร่านดั้งเดิม 8 ราย ซึ่งรวมถึง จีน, อินเดีย, ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เพื่อหลีกเลี่ยงการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน แต่การผ่อนผันดังกล่าวไม่ได้ช่วยให้การส่งออกน้ำมันของอิหร่านปรับตัวเพิ่มขึ้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ