จีนปฏิเสธข่าวแบนนำเข้าถ่านหินออสเตรเลีย เผยศุลกากรกวดขันขั้นตอนเช็คสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 22, 2019 20:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน เปิดเผยในวันนี้ว่า ท่าเรือทุกแห่งของจีนที่อยู่ภายใต้การจัดการของศุลกากร ยังคงตรวจผ่านถ่านหินนำเข้าจากประเทศอื่น ๆ ตามปกติ ซึ่งรวมถึงออสเตรเลีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังมีข่าวว่าท่าเรือต้าเหลียนของจีนได้สั่งห้ามนำเข้าถ่านหินจากออสเตรเลีย

รายงานข่าวระบุว่า ท่าเรือ 5 แห่งที่อยู่ภายใต้การจัดการของศุลกากรเมืองต้าเหลียน ได้สั่งระงับการตรวจผ่านถ่านหินนำเข้าจากออสเตรเลียอย่างไม่มีกำหนด

โฆษกกระทรวงต่างประเทศ กล่าวว่า "ผมขอชี้แจงในที่นี้ว่า รายงานข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง" โดยทางศุลกากรเพียงแค่ยกระดับขั้นตอนการตรวจสอบความปลอดภัยและด้านสิ่งแวดล้อมของถ่านหินนำเข้า ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบการ เนื่องจากถ่านหินนำเข้าบางส่วนส่งผลกระทบในทางที่ไม่ดีต่อสิ่งแวดล้อม

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังก่อนหน้านี้ไม่นาน นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้ออกมาแถลงเพื่อคลายความกังวลของนักลงทุน ซึ่งต่างมีความวิตกเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียกับจีน หลังมีข่าวว่าท่าเรือต้าเหลียนของจีนได้สั่งห้ามนำเข้าถ่านหินจากออสเตรเลีย

การที่ท่าเรือต้าเหลียนได้สั่งห้ามนำเข้าถ่านหินครั้งนี้ มีขึ้นหลังท่าเรือใหญ่ ๆ ของจีนได้ยืดเวลาตรวจปล่อยถ่านหินของออสเตรเลีย โดยตลาดมองว่า จีนจงใจดำเนินการดังกล่าว เพื่อใช้การค้าเป็นเครื่องมือตอบโต้ออสเตรเลีย เนื่องจากรัฐบาลออสเตรเลียเคยกล่าวโทษว่ารัฐบาลจีนมีพฤติกรรมแทรกแซงกิจการภายในของประเทศ นอกจากนี้ รัฐบาลออสเตรเลียยังสั่งห้ามบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ซึ่งเป็นธุรกิจโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน เข้ามีส่วนร่วมในการจัดหาอุปกรณ์สำหรับการวางโครงข่ายโทรศัพท์มือถือ 5G ด้วย

อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยว่า คำสั่งห้ามนำเข้าถ่านหินดังกล่าวไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติ และเคยเกิดขึ้นมาแล้ว นักลงทุนจึงไม่ควรด่วนสรุปไปเอง แต่ทางรัฐบาลก็ได้ขอให้เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำจีนไปหาข้อชี้แจงเพิ่มเติมแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ