เจ้าชายซาอุฯชี้"ทรัมป์"มีสิทธิทวีตข้อความเกี่ยวกับตลาดน้ำมัน เนื่องจากเป็นประธานาธิบดี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 12, 2019 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งรวมถึงรัสเซีย ได้จัดการประชุมที่กรุงอาบูดาบีในวันนี้ เพื่อหารือสถานการณ์ล่าสุดของตลาดน้ำมันโลก

เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซาลมาน รัฐมนตรีพลังงานคนใหม่ของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า การประชุมดังกล่าวเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ และโปร่งใส และซาอุดีอาระเบียจะยังคงเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันตามข้อตกลง

ต่อข้อถามที่ว่า โอเปกมีแผนจะดำเนินการอย่างไร ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มักจะทวีตข้อความเกี่ยวข้องกับตลาดน้ำมัน เจ้าชายอับดูลาซิสตอบว่า "ท่านประธานาธิบดีก็คือประธานาธิบดี ท่านมีสิทธิที่จะทวีตข้อความอะไรก็ได้ตามที่ท่านต้องการ"

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ได้แสดงความไม่พอใจต่อราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น โดยได้วิพากษ์วิจารณ์โอเปก และได้กดดันซาอุดีอาระเบียให้ดำเนินการเพื่อให้ราคาน้ำมันลดลง

ส่วนในการประชุม JMMC ครั้งนี้ ที่ประชุมไม่ได้พิจารณาการเพิ่มการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันแต่อย่างใด แต่จะมีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวในการประชุมโอเปกที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในเดือนธ.ค.นี้

ทางด้านนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.น้ำมันรัสเซีย เน้นย้ำว่า เป็นเรื่องสำคัญที่สมาชิกทุกชาติจะต้องลงนามในปฏิญญาการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

ทั้งนี้ โอเปกสามารถบรรลุข้อตกลงกับรัสเซีย และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกอีก 9 ประเทศในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมี.ค.2563 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้ โดยจะปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ