จับตาโอเปกพลัสประชุมคืนนี้ 21.00 น. ชี้ชะตาทิศทางราคาน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 9, 2020 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะจัดการประชุมฉุกเฉินผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในวันนี้ เพื่อหาข้อตกลงเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน หลังจากที่ราคาน้ำมันได้ทรุดตัวลงตามอุปสงค์น้ำมันที่ลดลงทั่วโลกจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

การประชุมดังกล่าวจะเริ่มขึ้นในวันนี้เวลา 16.00 น.ตามเวลาของกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย หรือตรงกับเวลา 21.00 น.ตามเวลาประเทศไทย

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาได้หารือกับผู้นำของรัสเซียและซาอุดีอาระเบียแล้ว ซึ่งเขาเชื่อว่าประเทศทั้งสองจะยุติการทำสงครามราคาน้ำมัน และจะบรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิต 10-15 ล้านบาร์เรล/วัน เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด

อย่างไรก็ดี นายบิจาน ซานกาเนห์ รมว.น้ำมันอิหร่าน ระบุว่า ควรมีการทำข้อตกลงเกี่ยวกับตัวเลขการผลิตน้ำมัน ก่อนที่จะมีการประชุมโอเปกพลัส นอกจากนี้ สหรัฐและแคนาดาควรเข้าร่วมการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในครั้งนี้

ทางด้านปธน.ทรัมป์ไม่ได้แสดงความต้องการที่จะเข้าร่วมการปรับลดกำลังการผลิตกับกลุ่มโอเปกพลัสแต่อย่างใด โดยระบุว่าการผลิตน้ำมันในสหรัฐได้ลดลงอยู่แล้วจากอุปสงค์ที่อ่อนแอในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ