โอเปกพลัสยังไม่ยืนยันจัดการประชุมนโยบายการผลิตน้ำมันวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 4, 2020 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มีการคาดการณ์กันว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในวันนี้

อย่างไรก็ดี ณ จนถึงขณะนี้ ยังคงไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากโอเปกพลัสว่าจะมีการจัดการประชุมดังกล่าวขึ้นหรือไม่

ทางด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสในสัปดาห์นี้ยังคงมีความเป็นไปได้ หากอิรักและสมาชิกอื่นของโอเปกพลัสยืนยันที่จะปฏิบัติตามข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น

ทั้งนี้ การประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสได้ถูกเลื่อนให้เร็วขึ้นจากเดิมซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 9-10 มิ.ย. มาเป็นวันที่ 4 มิ.ย. ตามข้อเสนอของนายโมฮัมเหม็ด อาร์คับ รัฐมนตรีพลังงานแอลจีเรีย ในฐานะประธานหมุนเวียนของโอเปก โดยจะจัดการประชุมผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สื่อรายงานว่า ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียได้เห็นพ้องกันเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วันออกไปจนถึงเดือนก.ค. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.

ในการประชุมเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมโอเปกพลัสมีมติปรับลดกำลังการผลิตเพียง 7.7 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนก.ค.ไปจนถึงสิ้นปี 2563 และจะปรับลด 6 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนม.ค.2564 ไปจนถึงเดือนเม.ย.2565

หากโอเปกพลัสไม่ได้จัดการประชุมในเดือนนี้เพื่อให้มีการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วันถึงเดือนก.ค. ก็จะทำให้โอเปกพลัสปรับลดกำลังการผลิตเพียง 7.7 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนก.ค. ซึ่งจะยิ่งซ้ำเติมภาวะตลาดน้ำมัน ขณะที่อุปสงค์ยังคงอยู่ในระดับต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ