ส.ว.เดโมแครตร้องไบเดนปัดฝุ่นโครงการแลกเปลี่ยนเชื้อเพลิงช่วยเวเนซุเอลา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 24, 2021 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคริส เมอร์ฟี วุฒิสมาชิกสหรัฐสังกัดพรรคเดโมแครตได้เรียกร้องให้คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนรื้อฟื้นโครงการแลกเปลี่ยนเชื้อเพลิงดีเซล เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวเวเนซุเอลาซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการทรุดตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

ในช่วงไม่กี่วันก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย. 2563 คณะบริหารของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ได้สั่งห้ามบริษัทต่างชาติ โดยเฉพาะในยุโรปและอินเดียเข้าร่วมในโครงการแลกเชื้อเพลิงดีเซลกับน้ำมันดิบของเวเนซุเอลา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐดำเนินการเพียงฝ่ายเดียวกับบริษัท Petroleos de Venezuela (PDVSA) ของรัฐบาลเวเนซุเอลา โดยมีเป้าหมายที่จะกดดันให้นายนิโคลัส มาดูโร ลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี เนื่องจากสหรัฐเชื่อว่านายมาดูโรโกงการเลือกตั้งในปี 2561

การออกคำสั่งห้ามดังกล่าวส่งผลให้เกิดภาวะขาดแคลนเชื้อเพลิงสำหรับการขนส่งอาหารและยา รวมถึงการผลิตไฟฟ้า และเชื้อเพลิงยานพาหนะเพื่อการเกษตร ขณะที่กลุ่มเกษตรกรเตือนว่า การขาดแคลนเชื้อเพลิงเป็นเวลานานหลายเดือนจะส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูกและการเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตรด้วย

ทั้งนี้ นายเมอร์ฟีกล่าวว่า คำสั่งห้ามดังกล่าวไม่ได้เพิ่มแรงกดดันทางเมืองให้กับนายมาดูโรแต่อย่างใด แต่กลับจะส่งผลให้สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในเวเนซุเอลาเลวร้ายลงกว่าเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ