ที่ปรึกษาไบเดนเจรจาซาอุฯ หวังสกัดราคาน้ำมันพุ่ง-ฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday October 1, 2021 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวแถลงว่า ที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้หยิบยกประเด็นราคาน้ำมันขึ้นมาหารือในการเจรจากับผู้นำของซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ในสัปดาห์นี้

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของปธน.ไบเดนได้เข้าพบกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารของซาอุดีอาระเบียเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (28 ก.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับสงครามในเยเมน แต่นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า เรื่องน้ำมันยังคงเป็น "ข้อกังวล" และอยู่ในวาระการประชุมด้วย

"ทีมที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติย้ำถึงความจำเป็นในการสร้างเงื่อนไขเพื่อรองรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในการประชุมเมื่อต้นสัปดาห์นี้" นางซากีกล่าวเมื่อวานนี้ (30 ก.ย.)

ก่อนหน้านี้ ฝ่ายบริหารของปธน.ไบเดนเปิดเผยว่าเงื่อนไขดังกล่าวจะรวมถึงการมีน้ำมันในตลาดมากขึ้นเพื่อสกัดราคาพลังงานที่กำลังพุ่งขึ้นและช่วยให้เกิดการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจากผลกระทบของโรคโควิด-19

"สหรัฐยังคงเจรจากับชาติพันธมิตร รวมถึงโอเปกเกี่ยวกับความสำคัญของการให้ตลาดที่มีการแข่งขันกันสามารถกำหนดราคาพลังงาน และต้องดำเนินการมากขึ้นเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ" นางซากีกล่าว

ในการประชุมวันจันทร์ (4 ต.ค.) กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตรรวมถึงรัสเซีย หรือโอเปกพลัส คาดว่าจะยึดตามข้อตกลงในสัปดาห์หน้าในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ