อินเดียลดภาษีเชื้อเพลิงก่อนเข้าช่วงเทศกาล หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 4, 2021 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอินเดียลดภาษีน้ำมันเบนซินและดีเซลเมื่อวานนี้ (3 พ.ย.) เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค หลังอินเดียฟื้นตัวจากมาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มข้นเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รัฐบาลอินเดียออกแถลงการณ์ระบุว่า ภาษีสรรพสามิตของน้ำมันเบนซิน ลดลง 5 รูปี (0.0671 ดอลลาร์) ต่อลิตร และของน้ำมันดีเซล ลดลง 10 รูปี (0.1342 ดอลลาร์) ต่อลิตร

มาตรการลดภาษีดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนเข้าสู่เทศกาลดิวาลี ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นเทศกาลที่คึกคักในอินเดีย โดยมักมีการใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น

แหล่งข่าวของรัฐบาลอินเดียเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า รัฐบาลสูญเสียรายได้ราว ๆ 5.5 แสนล้านรูปี (7.38 พันล้านดอลลาร์) ถึง 6 แสนล้านรูปีจากการลดภาษีดังกล่าว

การใช้จ่ายของผู้บริโภคในอินเดียเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หลังรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางและการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลง

อย่างไรก็ดี เชื้อเพลิงราคาแพงได้ส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัทต่าง ๆ ตลอดจนเกษตรกรซึ่งเป็นกลุ่มที่มีส่วนสำคัญต่อเศรษฐกิจอินเดีย ดังนั้น การที่รัฐบาลลดภาษีเชื้อเพลิงจึงมีแนวโน้มเพื่อช่วยเหลือผู้ผลิตและเกษตรกร ทั้งนี้ อินเดีย ซึ่งเป็นประเทศนำเข้าและใช้น้ำมันมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก นำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศประมาณ 85% ของความต้องการทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ