ฟิลิปปินส์ร้องขอให้อินโดฯยกเลิกคำสั่งแบนส่งออกถ่านหิน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 10, 2022 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัลฟอนโซ คูซี รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานฟิลิปปินส์ ร้องขอให้อินโดนีเซียยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกถ่านหิน โดยระบุว่านโยบายดังกล่าวจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศเศรษฐกิจที่พึ่งพาถ่านหินสำหรับการผลิตไฟฟ้า

อินโดนีเซียซึ่งเป็นผู้ส่งออกถ่านหินให้ความร้อนรายใหญ่ที่สุดของโลก สั่งห้ามการส่งออกถ่านหินให้ความร้อนเมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่บริษัท Perusahaan Listrik Negara (PLN) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตไฟฟ้าของรัฐรายงานว่า อินโดนีเซียมีปริมาณถ่านหินระดับต่ำมากสำหรับโรงงานผลิตไฟฟ้าภายในประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวของฟิลิปปินส์เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลอื่น ๆ ในเอเชีย เช่น ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ดำเนินการร้องขอต่ออินโดนีเซียในเรื่องเดียวกัน

กระทรวงพลังงานแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า นายคูซีได้ส่งจดหมายร้องขอผ่านกระทรวงการต่างประเทศในนามของฟิลิปปินส์ถึงนายอาริฟิน ทาสริฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและทรัพยากรธรณีของอินโดนีเซีย ผ่านกลไกความร่วมมือของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน (ASEAN)

อนึ่ง คำสั่งห้ามดังกล่าวผลักดันให้ราคาถ่านหินในจีนและออสเตรเลียสูงขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่เรือจำนวนมากที่มีกำหนดขนส่งถ่านหินไปยังผู้ซื้อรายใหญ่ เช่น ญี่ปุ่น, จีน, เกาหลีใต้ และอินเดีย ต้องจอดทิ้งไว้เฉย ๆ อยู่ที่จังหวัดกาลิมันตัน อันเป็นที่ตั้งของท่าเรือขนถ่านหินหลักของอินโดนีเซีย

ฟิลิปปินส์ยังคงเป็นประเทศพึ่งพาถ่านหินอย่างมากในการผลิตไฟฟ้า โดยสั่งซื้อถ่านหินส่วนใหญ่จากอินโดนีเซีย และบางส่วนในราคาแพงกว่าจากออสเตรเลียและเวียดนาม โดยข้อมูลของรัฐบาลระบุว่า ฟิลิปปินส์นำเข้าถ่านหินเกือบ 70% จากที่ต้องใช้ผลิตทั้งหมด 42.5 ล้านตันในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ