กำลังการผลิตถ่านหินจีนเดือนธ.ค.และทั้งปี 64 พุ่งทำนิวไฮ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 17, 2022 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า กำลังการผลิตถ่านหินของจีนพุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนธ.ค.และตลอดทั้งปี 2564 เนื่องจากรัฐบาลจีนสนับสนุนให้คนงานเหมืองเพิ่มการผลิตต่อไป เพื่อให้แน่ใจว่ามีพลังงานเพียงพอสำหรับการทำความร้อนในฤดูหนาว

NBS ระบุว่าในเดือนธ.ค. 2564 จีนซึ่งเป็นผู้ผลิตและบริโภคถ่านหินมากที่สุดในโลก ผลิตถ่านหิน 384.67 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจาก 370.84 ล้านตันในเดือนพ.ย. หรือเพิ่มขึ้น 7.2% เมื่อเทียบรายปี และหากนับรวมตลอดทั้งปี 2564 การผลิตถ่านหินของจีนรวมจะอยู่ที่ 4.07 พันล้านตัน เพิ่มขึ้น 4.7% จากปี 2563

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นับตั้งแต่เดือนต.ค.เป็นต้นมา ทางการจีนสั่งให้คนงานเหมืองถ่านหินดำเนินงานด้วยกำลังการผลิตสูงสุดเพื่อควบคุมราคาถ่านหินที่พุ่งขึ้น ตลอดจนป้องกันไม่ให้วิกฤตไฟฟ้าดับทั่วประเทศเกิดขึ้นซ้ำแบบในเดือนก.ย.ที่กระทบการดำเนินงานของภาคอุตสาหกรรมและทำให้สินค้าราคาโรงงานแพงขึ้น

ทั้งนี้ ผู้ค้าถ่านหินในจีนไม่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งห้ามส่งออกถ่านหินของอินโดนีเซีย เนื่องจากมีปริมาณถ่านหินสำรองที่โรงไฟฟ้าอยู่จำนวนมาก และความต้องการใช้ไฟฟ้าเริ่มลดลงในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง

ขณะเดียวกัน สำนักงานพลังงานแห่งชาติจีนระบุในอีกแถลงการณ์หนึ่งว่า อัตราการใช้ไฟฟ้าของจีนเพิ่มขึ้น 10.3% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 8.31 ล้านล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง (KWh)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ