"ไบเดน" ยืนยันเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียในเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 30, 2022 21:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวยืนยันในวันนี้ว่า เขาจะเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียในเดือนก.ค. และมีกำหนดเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ กษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย รวมทั้งมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน

อย่างไรก็ดี ปธน.ไบเดนกล่าวว่า เป้าหมายในการเดินทางของเขาไม่ใช่เป็นการกดดันให้ซาอุดีอาระเบียเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียงชาติเดียวเท่านั้น

ปธน.ไบเดนระบุว่า ที่ผ่านมา เขากล่าวมาโดยตลอดว่า ทุกประเทศรอบอ่าวเปอร์เซียควรเพิ่มการผลิตน้ำมัน ไม่ใช่เฉพาะแต่ซาอุดีอาระเบีย โดยทุกประเทศควรตระหนักว่าการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้พวกเขาเองได้รับประโยชน์

ทางด้านสำนักพระราชวังซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ระบุว่า ปธน.ไบเดนจะเดินทางเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียในวันที่ 15-16 กรกฎาคมเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสอง

แถลงการณ์ระบุว่า ปธน.ไบเดนจะเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ กษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย รวมทั้งมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เพื่อหารือความร่วมมือระดับทวิภาคี รวมทั้งประเด็นในภูมิภาคและระดับโลก

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของคณะมนตรีความร่วมมือแห่งอ่าวอาหรับ รวมทั้งพบปะกับกษัตริย์จอร์แดน ประธานาธิบดีอียิปต์ และนายกรัฐมนตรีอิรัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ