เกาหลีใต้เร่งซื้อก๊าซ LNG เพิ่ม หวังเลี่ยงการขาดแคลนในฤดูหนาว

ข่าวต่างประเทศ Monday August 8, 2022 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้กำลังหาช่องทางซื้อก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เพิ่มขึ้น เพื่อเติมสต็อกก่อนถึงฤดูหนาว

กระทรวงพลังงานเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้ซึ่งเป็นผู้นำเข้าก๊าซ LNG รายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของโลก กำลังพยายามที่จะเติมสต็อก LNG เพื่อรับมือกับอุปสงค์ในประเทศที่คาดว่าเพิ่มสูงขึ้น และมีเป้าหมายที่จะเพิ่ม LNG สู่ระดับประมาณ 90% ของความจุในการเก็บก๊าซทั้งหมดในเดือนพ.ย. จากระดับปัจจุบันที่ 34% การประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังคลื่นความร้อนในฤดูร้อน และความไม่แน่นอนสูงจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แม้คาดว่าเกาหลีใต้จะไม่เผชิญกับปัญหาอุปทานในช่วงฤดูหนาว แต่การซื้อก๊าซ LNG เพิ่มขึ้นนอกเหนือจากสัญญาระยะยาวนั้น มีแนวโน้มที่จะเพิ่มการแข่งขันระหว่างประเทศ โดยราคาก๊าซ LNG ในตลาดสปอตพุ่งขึ้นใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์หลังจากรัสเซียใช้กำลังทหารรุกรานยูเครนในช่วงปลายก.พ. นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มที่จะทำให้ยุโรปหาซัพพลายที่จำเป็นเพิ่มขึ้นเพื่อทดแทนก๊าซจากรัสเซียและเติมปริมาณ LNG ของตนเองแม้ยุโรปจะสามารถเพิ่มปริมาณก๊าซ LNG ใกล้ระดับค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ 72% ของความจุในการเก็บก๊าซทั้งหมด

กลุ่มผู้นำเข้าก๊าซ LNG ระหว่างประเทศเปิดเผยว่า เมื่อปีที่แล้ว เกาหลีใต้ซื้อก๊าซ LNG ในปริมาณ 16.6 ล้านตันจากตลาดสปอต หรือคิดเป็น 35% ของการนำเข้าทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ