เมียนมาเตรียมนำเข้าน้ำมันรัสเซีย หวังบรรเทาราคาในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 18, 2022 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพลซอว์ มิน ตุน โฆษกสภาบริหารของเมียนมาเปิดเผยว่า รัฐบาลเมียนมากำลังวางแผนนำเข้าน้ำมันเบนซินและน้ำมันเชื้อเพลิงจากรัสเซีย เพื่อผ่อนคลายความกังวลด้านอุปทานและราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นท่ามกลางวิกฤติพลังงานโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมียนมายังคงความสัมพันธ์ฉันมิตรกับรัสเซีย แม้ทั้งสองประเทศจะอยู่ภายใต้การคว่ำบาตรของชาติตะวันตก โดยรัฐบาลทหารเมียนมาถูกคว่ำบาตร เพราะก่อรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว ส่วนรัสเซียถูกคว่ำบาตรเนื่องจากการรุกรานยูเครน

รัสเซียกำลังมองหาลูกค้ารายใหม่เพื่อขายพลังงานในภูมิภาคนี้ เนื่องจากลูกค้ารายใหญ่ที่สุดอย่างยุโรปจะค่อย ๆ ระงับการนำเข้าน้ำมันของรัสเซียในปีนี้

"เราได้รับอนุญาตให้นำเข้าน้ำมันเบนซินจากรัสเซียแล้ว" นายพลซอว์ มิน ตุน กล่าวระหว่างแถลงข่าวในวันพุธ (17 ส.ค.) พร้อมเสริมว่าน้ำมันรัสเซียได้รับความนิยมเพราะมีคุณภาพและราคาไม่แพง

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า รัสเซียจะเริ่มจัดส่งน้ำมันเชื้อเพลิงให้เมียนมาตั้งแต่เดือนก.ย.เป็นต้นไป

นายพลซอว์ มิน ตุน กล่าวว่าพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารได้หารือเรื่องน้ำมันและก๊าซในระหว่างเดินทางเยือนรัสเซียเมื่อเดือนที่แล้ว พร้อมระบุว่าเมียนมาจะพิจารณาร่วมสำรวจน้ำมันในเมียนมากับรัสเซียและจีน

อนึ่ง ปัจจุบันเมียนมานำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงผ่านทางสิงคโปร์


แท็ก รัสเซีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ