โอเปกพลัสประกาศลดกำลังการผลิตเดือนต.ค. ครั้งแรกรอบกว่า 1 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday September 5, 2022 20:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้เสร็จสิ้นการประชุมในวันนี้แล้ว โดยที่ประชุมมีมติลดกำลังการผลิต 100,000 บาร์เรล/วันในเดือนต.ค.

ทั้งนี้ โอเปกพลัสมีมติปรับลดกำลังการผลิตดังกล่าวเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปีเพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาดโลก

ก่อนหน้านี้ เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า โอเปกพลัสมีความมุ่งมั่น ความยืดหยุ่น และแนวทางในการรับมือกับความท้าทาย โดยสามารถปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันได้ทุกเวลา และในรูปแบบที่แตกต่างกัน

โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิต 432,000 บาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย. รวมทั้งเพิ่มการผลิต 648,000 บาร์เรล/วันทั้งในเดือนก.ค.และส.ค. ก่อนที่จะเพิ่มการผลิตเพียง 100,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.ย.

การที่โอเปกพลัสมีมติลดกำลังการผลิต 100,000 บาร์เรล/วันในวันนี้ สวนทางกับการคาดการณ์ในตลาดที่ว่าโอเปกพลัสจะเพิ่มการผลิต 100,000 บาร์เรล/วันในเดือนต.ค. ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก.ย.

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานก่อนหน้านี้ว่า รัสเซียคัดค้านการปรับลดกำลังการผลิตของโอเปกพลัส เนื่องจากไม่ต้องการเสียเปรียบในการเจรจาขายน้ำมันราคาถูกให้แก่ชาติเอเชีย เนื่องจากหากโอเปกพลัสประกาศลดกำลังการผลิตจะเป็นการบ่งชี้ว่าปริมาณน้ำมันในตลาดอยู่สูงกว่าความต้องการ ซึ่งจะลดความได้เปรียบของรัสเซียในการเจรจาขายน้ำมันให้แก่หลายชาติในเอเชีย

ทั้งนี้ สมาชิกโอเปกพลัสบางส่วนต้องการคงกำลังการผลิตในเดือนต.ค. ขณะที่บางรายต้องการปรับลดการผลิตเพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาด โดยคาดว่าที่ประชุมมีการหารือกันในหลายปัจจัย รวมถึงความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งอาจปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาดโลก

มีการคาดการณ์ว่า อิหร่านจะสามารถส่งออกน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วัน หรือคิดเป็น 1% ของอุปทานน้ำมันในตลาดโลก หากมีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

โอเปกพลัสจะจัดการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 5 ต.ค.เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตสำหรับเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ