คาดชาวอินโดฯหลายพันคนร่วมประท้วงวันนี้ ไม่พอใจรัฐขึ้นราคาน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 6, 2022 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้นำสหภาพแรงงานเปิดเผยว่า อาจจะมีประชาชนหลายพันคนเข้าร่วมการประท้วงทั่วอินโดนีเซียในวันนี้ (6 ก.ย.) ท่ามกลางกระแสความไม่พอใจหลังรัฐบาลปรับขึ้นราคาน้ำมันเชื้อเพลิง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ภายใต้แรงกดดันในการควบคุมงบประมาณที่พุ่งขึ้นในการอุดหนุนด้านพลังงาน ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซียได้ประกาศเมื่อวันเสาร์ (3 ก.ย.) ว่า จะปรับขึ้นราคาน้ำมันเชื้อเพลิงประมาณ 30% หลังจากที่มีการคาดการณ์กันมานานหลายสัปดาห์

นายซาอิด อิกบาล หัวหน้าสหพันธ์แรงงานอินโดนีเซียระบุในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ (5 ก.ย.) ว่า อาจมีผู้เข้าร่วมการประท้วงมากถึง 5,000 คนในกรุงจาการ์ตา และอีกหลายพันคนในที่อื่น ๆ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเพิกถอนการตัดสินใจที่ส่งผลกระทบต่อแรงงาน เกษตรกร ชาวประมง และคนยากจนในเขตเมือง

ก่อนหน้านี้ การชุมนุมประท้วงมีขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาและจัดขึ้นอีกครั้งในวันจันทร์ โดยมีการเผายางรถยนต์ รวมถึงปิดถนนบางสาย เนื่องจากนักศึกษาและแรงงานแสดงความไม่พอใจต่อการตัดสินใจของรัฐบาล ซึ่งเกิดขึ้นท่ามกลางราคาอาหารที่สูงขึ้น และเศรษฐกิจยังคงเผชิญกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นประเด็นที่อ่อนไหวทางการเมืองในอินโดนีเซีย แต่รัฐบาลพยายามอย่างหนักเพื่อบรรเทาผลกระทบด้วยการออกมาตรการชดเชยต่าง ๆ รวมถึงการโอนเงินสดโดยตรงให้กับประชาชน

ทั้งนี้ ปธน.วิโดโดกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า การปรับขึ้นราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งปรับขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2557 นั้น เป็นทางเลือกสุดท้ายของรัฐบาล เนื่องจากเผชิญแรงกดดันด้านการคลังเพิ่มมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ