บ.ผลิตไฟฟ้ายักษ์ใหญ่วอนชาวมะกันหลายล้านประหยัดไฟ หวั่นไฟดับจากเหตุพายุฤดูหนาว

ข่าวต่างประเทศ Monday December 26, 2022 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทพีเจเอ็ม อินเตอร์คอนเนคชั่น (PJM) ผู้ให้บริการโครงข่ายไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดในสหรัฐ เรียกร้องให้ประชาชน 65 ล้านคนประหยัดไฟ เนื่องจากพายุฤดูหนาวทำให้ความต้องการใช้งานเครื่องทำความร้อนเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้โรงไฟฟ้าขัดข้อง

นายไมเคิล ไบรสัน รองประธานอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการของ PJM กล่าวว่า กรณีไฟดับในพื้นที่ต่าง ๆ วนไปจนถึงช่วงบ่ายวันอาทิตย์ (25 ธ.ค.) นั้น เป็น "ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจริง"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สภาพอากาศหนาวเย็นจากทางฝั่งตะวันตกของสหรัฐมีความรุนแรงมากจน PJM ซึ่งจัดการเครือข่ายส่งไฟฟ้าจากรัฐอิลลินอยถึงรัฐเวอร์จิเนียนั้น คาดการณ์ดีมานด์การใช้ไฟในช่วงพีคต่ำกว่าความเป็นจริงถึง 7 กิกะวัตต์ ซึ่งเทียบเท่ากับการใช้ไฟในบ้าน 7 ล้านหลังในวันปกติ ทาง PJM จึงออกประกาศฉุกเฉินให้ลูกค้าบางรายต้องลดการใช้ไฟลง

นายไบรสันให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์เมื่อวันเสาร์ (24 ธ.ค.) ว่า ช่วงสุดสัปดาห์คาดว่าจะมีอุณหภูมิเย็นจัด แต่ "เราคาดการณ์ความหนาวเย็นและความต้องการใช้ไฟของลูกค้าในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ต่ำไป เราจะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้ไฟดับในพื้นที่ต่าง ๆ"

ทั้งนี้ คำเตือนเรื่องไฟดับดังกล่าวมีขึ้นแม้ PJM จะมีโรงไฟฟ้ามากเกินความต้องการก็ตาม โดยมีทั้งโรงไฟฟ้าถ่านหินและโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติโรงเก่า ตลอดจนอีกหลายโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติแห่งใหม่ที่สร้างขึ้นจากการค้นพบน้ำมันจากหินดินดานตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ความสามารถในการผลิตไฟฟ้าจำนวนมากนี้เองที่ทำให้บริษัทนอร์ธ อเมริกัน อิเล็คทริค รีไลอบิลิตี้ ประเมินว่า PJM มีความปลอดภัย ไม่เสี่ยงทำให้เกิดเหตุไฟดับในฤดูหนาวปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ