ญี่ปุ่นเตรียมนำเข้าน้ำมันดิบล็อตแรกจากรัสเซียนับตั้งแต่เดือนพ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 28, 2022 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียครั้งแรกในรอบกว่าครึ่งปี ในขณะที่รัฐบาลผลักดันให้ผู้นำเข้าพลังงานกักตุนเชื้อเพลิงเอาไว้เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการขาดแคลนในอนาคต

ข้อมูลการขนส่งโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า เรือขนส่งแอฟราแม็กซ์ ซาลิฟ ไบคาล (Aframax Zaliv Baikal) กำลังล่องมายังญี่ปุ่นหลังจากขนถ่ายเชื้อเพลิงมาจากโรงงานซาฮาลิน-2 (Sakhalin-2) ในตะวันออกไกลของรัสเซียวันนี้ (28 ธ.ค.) ซึ่งญี่ปุ่นไม่ได้นำเข้าน้ำมันจากรัสเซียมาตั้งแต่เดือนพ.ค.

แม้ญี่ปุ่นเข้าร่วมกับพันธมิตรจากฝั่งตะวันตกรายอื่น ๆ ในการคว่ำบาตรรัสเซียจากกรณีการรุกรานยูเครน แต่ญี่ปุ่นกลับไม่ดำเนินมาตรการที่เข้มงวดด้านน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ โดยรัฐบาลกล่าวว่า โครงการส่งออกน้ำมันและก๊าซซาฮาลิน-2 ของรัสเซียเป็นแหล่งจัดหาก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่สำคัญของญี่ปุ่น และการผลิตและนำเข้าน้ำมันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำเนินงานที่มั่นคง

การขนส่งดังกล่าวเกิดขึ้น เนื่องจากรัสเซียได้สั่งห้ามมิให้ส่งออกน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการกลั่นของรัสเซียไปยังผู้ซื้อจากต่างประเทศที่กำหนดเพดานราคากับรัสเซีย ซึ่งทางญี่ปุ่นเคยได้ระบุไว้เมื่อเดือนที่แล้วว่า การขนส่งจากโครงการซาฮาลิน-2 จะได้รับการยกเว้นจากการกำหนดเพดาน

ทั้งนี้ จากแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของซาฮาลิน เอเนอร์จี (Sakhalin Energy) เมื่อวันที่ 19 ธันวาคมระบุว่า บริษัทไทโย ออยล์ โค (Taiyo Oil Co) ของญี่ปุ่นเป็นผู้ซื้อน้ำมันจากรัสเซียรายล่าสุด โดยทางบริษัทมีแผนที่จะแบ่งปล่อยสินค้าออกเป็น 2 แห่งที่เมืองคิคุมะ และเมืองนามิกาตะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ