ญี่ปุ่นดอดเจรจาโอเปก หวังสร้างสัมพันธ์ส่งเสริมความมั่นคงด้านพลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 14, 2023 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานในวันนี้ว่า ญี่ปุ่น และกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้ตกลงที่จะจัดการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองฝ่าย โดยญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่อันดับ 4 ของโลก กำลังมองหาลู่ทางที่จะสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ

รายงานระบุว่า นายเค ทาคางิ รัฐมนตรีช่วยฝ่ายกิจการต่างประเทศของญี่ปุ่น ได้พบปะกับนายเฮธัม อัล-ไกส์ เลขาธิการโอเปก ที่สำนักงานใหญ่ของโอเปกในกรุงเวียนนาเมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือกันเกี่ยวกับแนวโน้มอุปทานและอุปสงค์พลังงานในตลาดโลก และได้ตกลงที่จะจัดตั้งช่องทางการสื่อสารร่วมกันอย่างถาวร โดยโอเปกเป็นผู้จัดหาน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นซึ่งประสบปัญหาด้านพลังงานนั้น กำลังเร่งเพิ่มแหล่งสำรองพลังงานหมุนเวียนเพื่อกระจายการใช้พลังงานที่หลากหลาย โดยมีเป้าหมายที่จะลดคาร์บอนลงเหลือศูนย์ภายในปี 2593 แต่ญี่ปุ่นยังคงต้องพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ในปริมาณที่สูงมาก

สำนักข่าวจีจิรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกำลังวางแผนเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นสมาชิกโอเปกในเดือนก.ค.นี้ และอาจจะเดินทางเยือนกาตาร์ด้วย โดยคาดว่านายคิชิดะจะหารือเกี่ยวกับแนวทางต่าง ๆ ในการสร้างเสถียรภาพราคาน้ำมันดิบ และสร้างความเชื่อมั่นว่าอุปทานก๊าซ LNG ในญี่ปุ่นจะมีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ