"เชลล์" จ่อขายกิจการในปากีสถานแก่บริษัทน้ำมันซาอุดีอาระเบีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 1, 2023 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เชลล์ ปากีสถาน (SPL) เปิดเผยในวันนี้ (1 พ.ย.) ว่า เชลล์ ปิโตรเลียม คอมปานี (Shell Petroleum Company) ซึ่งเป็นบริษัทระหว่างประเทศในเครือเชลล์ (Shell) ได้ลงนามข้อตกลงกับบริษัทวาฟี เอเนอร์จี (Wafi Energy) เพื่อขายกิจการในประเทศปากีสถาน

เชลล์ ปิโตรเลียม คอมปานีระบุว่า การขายกิจการดังกล่าวมีแนวโน้มจะเสร็จสิ้นในไตรมาส 4/2567 โดยขึ้นอยู่กับการอนุมัติของหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบ

เมื่อเดือนมิ.ย. เชลล์ ปิโตรเลียม คอมปานีกล่าวว่า บริษัทจะถอนตัวออกจากปากีสถานด้วยการเทขายหุ้น 77%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เชลล์ได้ออกมาประกาศหลายต่อหลายครั้งเกี่ยวกับการดำเนินกิจการในต่างประเทศ และหลังจากที่ SPL ขาดทุนเมื่อปี 2565 อันเนื่องมาจากอัตราแลกเปลี่ยน มูลค่าที่ลดลงของเงินรูปีปากีสถาน และลูกหนี้ที่ค้างชำระ ในขณะที่ปากีสถานประสบกับวิกฤตการเงินและการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ วาฟี เอเนอร์จีเป็นบริษัทในเครือของอัสยาด โฮลดิง กรุ๊ป (Asyad Holding Group) ซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงในซาอุดีอาระเบีย

การดำเนินงานของเชลล์ประกอบด้วย ไซต์เคลื่อนที่มากกว่า 600 แห่ง สถานีเชื้อเพลิง 10 แห่ง โรงผสมน้ำมันหล่อลื่น 1 แห่ง และหุ้นของบริษัทปาก-อาหรับ ไปป์ไลน์ คอมปานี จำกัด (Pak-Arab Pipeline Company Limited) จำนวน 26%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ