UAE เซ็น MOU กับบ.นิวเคลียร์ของ "บิล เกตส์" ในการประชุม COP28

ข่าวต่างประเทศ Monday December 4, 2023 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เทอร์ราพาวเวอร์ บริษัทเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขั้นสูงของนายบิล เกตส์ และ ENEC ซึ่งเป็นบริษัทนิวเคลียร์ของรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ประกาศในวันนี้ (4 ธ.ค.) ว่า ทั้งสองฝ่ายได้ทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขั้นสูงใน UAE และในต่างประเทศ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ UAE ผลักดันการเพิ่มการใช้พลังงานนิวเคลียร์ และ MOU ดังกล่าวสอดคล้องกับคำมั่นสัญญาจากกว่า 20 ประเทศในการประชุมสภาพภูมิอากาศของ COP28 ที่ดูไบ ที่ระบุว่าจะเพิ่มการใช้พลังงานนิวเคลียร์เป็นสามเท่าภายในทศวรรษนี้เพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

นายโมฮาเหม็ด อัล ฮัมมาดี ซีอีโอของ ENEC กล่าวระหว่างพิธีลงนามว่า "สำหรับ UAE เรากำลังมองหาอนาคตที่อิเล็กตรอนและโมเลกุลสะอาดจะเกิดขึ้นได้จริงจากเครื่องปฏิกรณ์ขั้นสูง"

นายคริส เลเวสก์ ประธานและซีอีโอของเทอร์ราพาวเวอร์ กล่าวว่า "การนำเทคโนโลยีนิวเคลียร์ขั้นสูงออกสู่ตลาดถือเป็นเรื่องสำคัญมากในการบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนทั่วโลก"

ปัจจุบัน UAE มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แบบดั้งเดิมแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ใกล้กับอาบูดาบี ซึ่งเริ่มผลิตไฟฟ้าในปี 2563 ขณะเดียวกัน เทอร์ราพาวเวอร์กำลังมีโครงการสาธิตเครื่องปฏิกรณ์นาเทรียม (Natrium) ขั้นสูงในรัฐไวโอมิงของสหรัฐ โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในปี 2573

ทั้งนี้ เครื่องปฏิกรณ์ขั้นสูงออกแบบมาให้มีขนาดเล็กกว่า สร้างได้ง่ายกว่า และมีพลวัตมากกว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แบบดั้งเดิม บางคนมองว่าเครื่องปฏิกรณ์ขั้นสูงคือส่วนเสริมที่ขาดไม่ได้สำหรับแหล่งพลังงาน เช่น ลมและแสงอาทิตย์ ซึ่งแม้เติบโตอย่างรวดเร็วแต่ก็ให้พลังงานได้ไม่ต่อเนื่อง

MOU ระหว่างเทอร์ราพาวเวอร์กับ UAE ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายจะศึกษาวิธีใช้เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขั้นสูง เช่น ใช้จัดเก็บพลังงานบนโครงข่ายไฟฟ้าและจัดหาพลังงานที่จำเป็นในการผลิตไฮโดรเจน ตลอดจนลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนจากโรงงานถ่านหิน เหล็ก และอะลูมิเนียม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ