"เอ็กซอน" ยื่นฟ้อง 2 กลุ่มผู้ถือหุ้นสายรักษ์โลก ต่อศาลเท็กซัส

ข่าวต่างประเทศ Monday January 22, 2024 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เอ็กซอน โมบิล คอร์ป ยื่นฟ้องต่อศาลในรัฐเท็กซัสเมื่อวานนี้ (21 ม.ค.) ต่อกลุ่มผู้ลงทุนนักเคลื่อนไหว ซึ่งประกอบด้วยบริษัทอรชุน แคปปิตอล (Arjuna Capital) และกลุ่มฟอลโลว์ ดิส (Follow This) เพื่อขัดขวางไม่ให้กลุ่มดังกล่าวยื่นข้อเสนอด้านการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ลงมติในที่ประชุมผู้ถือหุ้นของเอ็กซอนที่จะมีขึ้นในเดือนพ.ค.นี้

เอ็กซอนระบุว่า นักลงทุนกลุ่มนี้ "ขับเคลื่อนด้วยวาระสุดโต่ง" และข้อเสนอซ้ำ ๆ ของกลุ่มนี้ไม่ได้เป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของนักลงทุนหรือส่งเสริมมูลค่าของผู้ถือหุ้นในระยะยาว

เอ็กซอนกล่าวว่าอรชุน แคปปิตอล และฟอลโลว์ ดิส เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทเพียงเพื่อจะรณรงค์ให้เกิดการเปลี่ยนแปลง "ที่คำนวณมาแล้วว่าจะบั่นทอนธุรกิจที่มีอยู่ของบริษัท"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อรชุน แคปปิตอล และฟอลโลว์ ดิส เรียกร้องให้เอ็กซอนและบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่รายอื่นกำหนดเป้าหมายลดโลกร้อนที่เข้มงวดขึ้น โดยต้องการให้เอ็กซอนตั้งเป้าแก้ไขการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อมจากกิจกรรมอื่น ๆ (Scope 3)

เมื่อปีที่แล้ว กลุ่มฟอลโลว์ ดิส กล่าวว่า การลงทุนในแผนการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานและการกำหนดเป้าหมายระยะกลางที่สอดคล้องกับข้อตกลงปารีสสำหรับ Scope 3 ถือเป็นผลประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหุ้น โดยเป้าหมายเหล่านี้จะช่วยป้องกันความเสี่ยงจากการสูญเสียโอกาสเข้าถึงตลาดทุน การถูกแทรกแซงนโยบาย และการขาดทุนที่เกิดจากสินทรัพย์ด้อยค่าในอนาคต

อนึ่ง เอ็กซอนเป็นเพียงบริษัทเดียวในบรรดา 5 บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของชาติตะวันตกที่ไม่มีเป้าหมาย Scope 3 ดังกล่าว โดยเอ็กซอนอ้างว่าผู้ถือหุ้นได้ปฏิเสธเป้าหมาย Scope 3 ไปแล้ว ดังนั้น จึงต้องการให้ตัดข้อเสนอดังกล่าวออกจากหนังสือมอบฉันทะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ