ญี่ปุ่นกำชับเจ้าของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะเพิ่มความปลอดภัย หลังน้ำปนเปื้อนรั่วไหล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 20, 2024 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นออกโรงเตือนบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอมพานี หรือ เทปโก (TEPCO) หลังเกิดเหตุการณ์น้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีรั่วไหลออกมาจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ

นายเคน ไซโตะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น กล่าวกับนักข่าวในวันนี้ (20 ก.พ.) ว่า เขาจะกำชับนายโทโมอากิ โคบายากาวะ ประธานของเทปโก ให้รับประกันความปลอดภัยในการปลดระวางโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ พร้อมกับระบุว่า "ความผิดพลาดเพียงเล็กน้อยอาจทำให้ชาวบ้านในท้องถิ่นและสังคมหมดความไว้วางใจ"

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชีย รายงานว่า คำเตือนนี้เกิดขึ้นภายในเวลาเพียงครึ่งปีหลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นและเทปโกเริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้าลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งทำให้ประเทศอื่น ๆ วิตกกังวลเรื่องความปลอดภัย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 ก.พ น้ำปริมาณ 5.5 ตัน ซึ่งคาดว่ามีสารกัมมันตรังสีปนเปื้อนราว 2.2 หมื่นล้านเบคเคอเรล ได้รั่วไหลจากอาคารบำบัดน้ำปนเปื้อน ส่งผลให้เกิดคำถามตามมาถึงความสามารถในการปลดระวางโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของเทปโก

เทปโกกล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากความผิดพลาดของคนงานในการปิดวาล์วท่อน้ำ แต่จากการตรวจสอบไม่พบผลกระทบต่อสุขภาพของพนักงานหรือสิ่งแวดล้อมภายนอกโรงงานแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม บริษัทต้องสงสัยว่าละเมิดกฎการทำงานและมาตรการความปลอดภัยที่กำหนดไว้ตามกฎหมายในแผนปฏิบัติการปลดระวางโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นกล่าวเมื่อวันจันทร์ (19 ก.พ.) ว่า เทปโกล้มเหลวในการจัดการงานอย่างเหมาะสม เนื่องจากไม่ได้กำหนดไว้อย่างชัดเจนว่าแผนกใดรับผิดชอบเรื่องวาล์ว และทางหน่วยงานจะเดินหน้าตรวจสอบประเด็นดังกล่าวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ