ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: วิกฤตยูเครน,ดอลล์อ่อนค่า หนุนทองปิดบวก $6.6

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 15, 2014 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (14 มี.ค.) ทำสถิติปิดบวกติดต่อกัน 5 วันทำการ เพราะได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ สถานการณ์การเมืองที่ตึงเครียดในยูเครนยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 6.6 ดอลลาร์ หรือ 0.48% ปิดที่ 1,379 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 21.5 เซนต์ ปิดที่ 21.413 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 9.8 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,469.6 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลง 5.70 ดอลลาร์ ปิดที่ 773.25 ดอลลาร์/ออนซ์

ตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาทองคำปรับตัวขึ้นกว่า 3% เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครนได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยรายงานล่าสุดระบุว่า นายจอห์น แคร์รี่ รมว.ต่างประเทศสหรัฐได้หารือร่วมกับนายเซอร์กี ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซียเป็นเวลานานกว่า 6 ชั่วโมงที่กรุงลอนดอน แต่ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถหาทางคลี่คลายความตึงเครียดในยูเครนได้

ทั้งนี้ เขตปกครองตนเองไครเมียจะจัดให้มีการลงประชามติในวันอาทิตย์ที่ 16 มี.ค.นี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนในไครเมียได้มีทางเลือกที่จะตัดสินใจว่า จะยังคงเป็นเขตปกครองตนเองในยูเครนต่อไป หรือจะยกดินแดนเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธรัฐรัสเซีย

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐยังส่งผลให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อความปลอดภัยเช่นกัน โดยรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงต้นเดือนมี.ค. ลดลงแตะ 79.9 จากระดับ 81.6 ในเดือนก.พ. ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะที่ระดับ 82 ขณะที่กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดการเปลี่ยนแปลงของราคาสินค้าและบริการนับตั้งแต่อาหาร พลังงาน ไปจนถึงค่าขนส่ง ปรับตัวลดลง 0.1% จากเดือนก่อน ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2%

นักวิเคราะห์คาดว่า หากสถานการณ์ยูเครนยังคงตึงเครียดต่อไป สัญญาทองคำก็อาจทะยานขึ้นเหนือระดับ 1,400 ดอลลาร์/ออนซ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ