ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นวันนี้ ขณะรอ"ทรัมป์"แถลงข่าววันพุธนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 9, 2017 21:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการแถลงข่าวของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ในวันพุธนี้ ก่อนการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค.

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้ปัจจัยบวกจากอุปสงค์ในช่วงเทศกาลการแต่งงานของชาวอินเดีย และความต้องการทองในจีนก่อนเทศกาลตรุษจีนในปลายเดือนนี้

ณ เวลา 21.13 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 7.20 ดอลลาร์ หรือ 0.61% สู่ระดับ 1,180.60 ดอลลาร์/ออนซ์

อย่างไรก็ดี การแข็งค่าของดอลลาร์เป็นปัจจัยจำกัดช่วงขาขึ้นของราคาทอง โดยได้ลดความน่าดึงดูดของทอง ขณะที่ทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ขณะเดียวกัน ราคาทองยังคงมีแนวรับที่ระดับ 1,170 ดอลลาร์/ออนซ์

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวขึ้นในวันนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานสหรัฐเมื่อวันศุกร์ ซึ่งส่งสัญญาณแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นของค่าแรงในเดือนธ.ค.

ณ เวลา 19.54 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์บวก 0.10% สู่ระดับ 102.3

นายชาร์ลส์ อีแวน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก ระบุหลังการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐว่า เฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ ซึ่งมากกว่าที่เขาคาดไว้ก่อนหน้านี้

สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่ต่ำกว่าคาดในเดือนธ.ค. แต่การที่ตัวเลขรายได้ต่อชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงานได้พุ่งขึ้นหลังจากลดลงในเดือนพ.ย. ก็ได้แสดงถึงภาวะที่แข็งแกร่งในตลาดแรงงาน

ทั้งนี้ ตัวเลขรายได้ต่อชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงานพุ่งขึ้น 10 เซนต์ สู่ระดับ 26 ดอลลาร์ โดยทะยานขึ้น 2.9% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่ปรับตัวลงในเดือนพ.ย.

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 156,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. ขณะที่อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.7% หลังร่วงลงสู่ระดับ 4.6% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 9 ปี

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า การจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 178,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. และอัตราการว่างงานจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ