ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก 2.20 ดอลลาร์ เหตุวิกฤตการเมืองสเปนหนุนแรงซื้อทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 28, 2017 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (27 ต.ค.) เนื่องจากวิกฤการเมืองในประเทศสเปน และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผู้ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ ได้ส่งผลให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 2.20 ดอลลาร์ หรือ 0.2% ปิดที่ 1,271.80 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 5.9 เซนต์ หรือ 0.35% ปิดที่ 16.752 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 7.5 ดอลลาร์ หรือ 0.81% ปิดที่ 914.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 9.85 ดอลลาร์ หรือ 1% ปิดที่ 958.25 ดอลลาร์/ออนซ์

ความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศสเปน ส่งผลให้นักลงทุนหันมาถือสินทรัพย์ปลอดภัย เช่นทองคำ โดยรายงานระบุว่า รัฐสภาแคว้นกาตาลุญญามีมติประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน โดยได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภา 70 เสียง คัดค้าน 10 เสียง และงดออกเสียง 2 เสียง ขณะที่สมาชิกพรรคสังคมนิยม, พรรคประชาชน และพรรคซิอูดาดานอส ต่างพากันประท้วงด้วยการไม่เข้าประชุมสภา

นายกรัฐมนตรีสเปนกล่าวว่า การที่รัฐสภาแคว้นกาตาลุญญาประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน ถือเป็นการก่ออาชญากรรม

รัฐบาลสเปนได้จัดการประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉินเพื่อประกาศใช้คำสั่งเข้าปกครองโดยตรงต่อแคว้นกาตาลุญญา หลังจากที่วุฒิสภาสเปนมีมติด้วยคะแนนเสียง 214 ต่อ 47 เสียงเมื่อวานนี้ ในการอนุมัติให้รัฐบาลประกาศใช้มาตรา 155 แห่งรัฐธรรมนูญ เพื่อยึดอำนาจการบริหารและปกครองจากแคว้นกาตาลุญญา โดยเพิกถอนสิทธิในการปกครองตนเอง พร้อมกับปลดคณะรัฐบาลคาตาลัน และรัฐบาลกลางจะเข้าควบคุมกำลังตำรวจในแคว้นดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม แรงบวกในตลาดทองคำได้ถูกสกัดลงในระหว่างวัน เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยการประมาณการครั้งที่ 1 ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3 เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า GDP ไตรมาส 3 ขยายตัวที่ระดับ 3.0% สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 2.5%

นักลงทุนยังคงจับตาผู้ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ โดยมีการคาดการณ์ว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์จะประกาศการตัดสินใจเลือกประธานเฟดคนใหม่ ก่อนที่เขาจะเดินทางเยือนประเทศต่างๆในเอเชีย ในวันที่ 3 พ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ