ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: แรงขายทำกำไร ฉุดทองปิดลบ 4.9 ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 25, 2017 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (24 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาทองคำปิดพุ่งขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ได้ช่วยสกัดแรงลบของสัญญาทองคำในระหว่างวัน

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 4.9 ดอลลาร์ หรือ 0.38% ปิดที่ระดับ 1,287.30 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 12 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 16.992 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 4.6 ดอลลาร์ หรือ 0.49% ปิดที่ 945.30 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 8.25 ดอลลาร์ หรือ 0.8% ปิดที่ 993.70 ดอลลาร์/ออนซ์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สัญญาทองคำได้พุ่งขึ้นในช่วง 2 วันก่อนวันขอบคุณพระเจ้า ส่งผลให้นักลงทุนเทขายทำกำไร และฉุดสัญญาทองคำร่วงลงในการซื้อขายเมื่อคืนนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังลดการถือครองทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐปรับฐานขึ้นเมื่อคืนนี้ จากการที่หุ้นกลุ่มค้าปลีกพุ่งขึ้นขานรับรายงานที่ว่า ชาวสหรัฐได้ออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าอย่างคึกคักในช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า

อย่างไรก็ดี สกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงได้ช่วยสกัดแรงลบในตลาดทองคำ โดยปัจจัยที่ทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงนั้น มาจากการที่นักลงทุนลดคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในปีหน้า หลังจากรายงานการประชุมของเฟดประจำวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย.ระบุว่า กรรมการเฟดบางคนได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายของเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ