ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์อ่อน หนุนทองปิดขยับขึ้น 60 เซนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 8, 2018 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (7 ส.ค.) เนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ช่วยหนุนสัญญาทองคำปรับตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม การพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กส่งผลให้นักลงทุนจำนวนหนึ่งเทขายทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย และหันไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 60 เซนต์ หรือ 0.05% ปิดที่ 1,218.3 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 2.5 เซนต์ หรือ 0.16% ปิดที่ 15.373 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 5.1 ดอลลาร์ หรือ 0.62% ปิดที่ 831.4 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 70 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 902.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับปัจจัยหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.12% แตะที่ระดับ 95.26 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว ราคาทองคำและดอลลาร์จะเคลื่อนไหวไปในทิศทางตรงข้ามกัน โดยเมื่อดอลลาร์อ่อนค่าลง ราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าทำให้ทองคำซึ่งกำหนดราคาในรูปของสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น

อย่างไรก็ตาม สัญญาทองคำขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากดัชนีดาวโจนส์ที่ดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น ได้ผลักดันให้นักลงทุนจำนวนหนึ่งเทขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เมื่อคืนนี้ ขานรับการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและผลประกอบการที่สดใสของบริษัทจดทะเบียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ