ราคาทองพุ่งกว่า 20 ดอลลาร์ ทะลุแนว 1,890 นิวไฮ 9 ปี ขณะ SPDR ถือทองสูงสุด 7 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 23, 2020 22:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ยังคงร้อนแรง โดยพุ่งขึ้นมากกว่า 20 ดอลลาร์ในวันนี้ ปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน แตะระดับสูงสุดในรอบ 9 ปี ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

ณ เวลา 22.36 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ดีดตัวขึ้น 26.0 ดอลลาร์ หรือ 1.39% สู่ระดับ 1,891.10 ดอลลาร์/ออนซ์

ทางด้านกองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เพิ่มการถือครองทอง 0.4% สู่ระดับ 1,225.01 ตัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2556

รัฐบาลสหรัฐสั่งปิดสถานกงสุลจีนที่เมืองฮิวสตันภายในวันพรุ่งนี้ โดยกล่าวหาว่ามีส่วนพัวพันในการจารกรรมเทคโนโลยีของสหรัฐ ขณะที่จีนขู่ตอบโต้มาตรการดังกล่าว โดยอาจมีการประกาศลดจำนวนเจ้าหน้าที่สถานกงสุลสหรัฐในฮ่องกง

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่าสหรัฐจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ ซึ่งอาจมีวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ เนื่องจากโครงการช่วยเหลือคนว่างงานจะหมดอายุลงในวันที่ 31 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 2 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงต้นปีนี้ เพื่อเยียวยาภาคธุรกิจและผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ดี มาตรการจ่ายเงิน 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์สำหรับผู้ว่างงานจะสิ้นสุดลงในเดือนนี้ ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลจะขยายมาตรการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ว่างงานต่อไป แต่ในวงเงินที่ลดลงเหลือเพียง 100 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ