ราคาทองฟิวเจอร์บวกเล็กน้อย ปัจจัยดอลล์แข็ง,ขายทำกำไรกดดันตลาด

ข่าวต่างประเทศ Monday August 3, 2020 23:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อยในวันนี้ โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และแรงขายทำกำไรของนักลงทุน หลังจากราคาทองพุ่งขึ้นก่อนหน้านี้

ณ เวลา 22.43 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. บวก 2.60 ดอลลาร์ หรือ 0.13% สู่ระดับ 1,988.50 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ราคาทองพุ่งขึ้นราว 30% ตั้งแต่ต้นปีนี้ ขานรับการผ่อนคลายนโยบายการเงิน และการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางทั่วโลก

เมื่อวันศุกร์ ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นทะลุ 2,000 ดอลลาร์ในการซื้อขายระหว่างวัน ทำสถิติ all-time high ที่ระดับ 2,005.40 ดอลลาร์ โดยนักลงทุนพากันเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นักลงทุนจับตาการเจรจาระหว่างสภาคองเกรสและทำเนียบขาวเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ ซึ่งรวมถึงการขยายโครงการช่วยเหลือคนว่างงานซึ่งได้หมดอายุในช่วงสิ้นเดือนก.ค. ขณะที่ทั้งสองฝ่ายยังคงมีความเห็นที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับวงเงินที่จะให้ความช่วยเหลือคนว่างงาน โดยพรรคเดโมแครตต้องการให้รักษาวงเงินดังกล่าวไว้ที่ระดับ 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ แต่พรรครีพับลิกันต้องการให้ปรับลดลงมาอยู่ที่ 200 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ รวมถึงตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 1.36 ล้านตำแหน่งในเดือนก.ค. ขณะที่อัตราการว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 10.7%

เมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 4.8 ล้านตำแหน่งในเดือนมิ.ย. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 3 ล้านตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 11.1% จากระดับ 13.3% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ