รัสเซียเล็งผลิต-สำรองทองคำเพิ่ม เหตุมาตรการคว่ำบาตรสหรัฐหนุนดีมานด์

ข่าวต่างประเทศ Friday August 28, 2020 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ โซลูชันส์ ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์และให้คำปรึกษาในเครือของฟิทช์ เรทติ้งคาดการณ์ว่า รัสเซียมีแนวโน้มที่จะผลิตทองคำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วใน 2563 และ 2564 เนื่องจากมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นว่า มาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐนำมาใช้กับรัสเซียนั้น จะผลักดันให้ธนาคารกลางรัสเซียต้องเร่งเพิ่มปริมาณทองคำสำรอง

รายงานของฟิทช์ โซลูชันส์ระบุว่า "การที่สหรัฐดำเนินการและขยายมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียนั้น จะเป็นปัจจัยสนับสนุนการผลิตทองคำในรัสเซียในระยะใกล้นี้"

"นอกจากนี้ ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากการที่ธนาคารต่างๆ ของรัฐบาลรัสเซียถูกสั่งห้ามซื้อขายสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐยังคงตึงเครียดนั้น กำลังผลักดันให้ธนาคารกลางรัสเซียเพิ่มการถือครองทองคำ และตราบใดที่ความสัมพันธ์กับสหรัฐยังคงตึงเครียดเช่นนี้ ความต้องการถือครองทองคำในรัสเซียก็จะเพิ่มขึ้นด้วย"

ทั้งนี้ สหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรรัสเซียหลายครั้ง ซึ่งรวมถึงในเดือนก.ย. 2562 ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกคำสั่งให้รัฐบาลสหรัฐบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย โดยขึ้นบัญชีดำบุคคลและองค์กร 33 ราย ซึ่งถูกระบุว่ามีส่วนเกี่ยวพันกับหน่วยงานด้านกลาโหมและหน่วยข่าวกรองของรัสเซีย

ส่วนในเดือนมี.ค.ปีนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตร Evrofinance Mosnarbank ซึ่งเป็นธนาคารรัสเซีย เนื่องจากมีส่วนพัวพันในการดำเนินธุรกิจกับบริษัทปิโตรเลออส เดอ เวเนซุเอลา (PDVSA) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซุเอลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ