ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขานรับดอลล์อ่อน,คาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 24, 2020 00:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้อานิสงส์จากการอ่อนค่าของดอลลาร์ รวมทั้งความหวังต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ขู่ที่จะไม่ลงนามในมาตรการดังกล่าว

ณ เวลา 00.28 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. ดีดตัวขึ้น 7.20 ดอลลาร์ หรือ 0.38% สู่ระดับ 1,877.50 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

นักวิเคราะห์ระบุว่า แม้ว่าปธน.ทรัมป์ไม่ลงนามในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ แต่เป็นที่คาดกันว่า หลังจากที่นายโจ ไบเดน รับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 20 ม.ค.ปีหน้า เขาก็จะผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกครั้ง

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ยังไม่ลงนามในร่างกฎหมายว่าด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยอ้างว่าต้องการให้มีการเพิ่มจำนวนเงินในเช็คเงินสดที่จะแจกจ่ายให้กับชาวอเมริกันจาก 600 ดอลลาร์ เป็น 2,000 ดอลลาร์ และให้มีการตัดงบรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกจากมาตรการดังกล่าว

สำหรับในขั้นตอนต่อไป สภาคองเกรสอาจนำร่างกฎหมายดังกล่าวกลับไปพิจารณาปรับปรุงแก้ไข แต่ถ้าสภาคองเกรสไม่ดำเนินการดังกล่าว ปธน.ทรัมป์ก็จะมี 3 ทางเลือก คือ ลงนามในร่างกฎหมายนี้เพื่อให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย, ใช้สิทธิวีโต้ หรือไม่ดำเนินการใดๆ ซึ่งจะทำให้ร่างกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายโดยอัตโนมัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ