ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดบวก 0.9% รับเงินดอลล์อ่อน,ข้อมูลเศรษฐกิจสดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 4, 2017 06:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเมื่อวันศุกร์ (1 ต.ค.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งรายงานที่ว่า การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนต.ค.ของสหรัฐพุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุดในรอบ 5 เดือน

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 0.9% ปิดที่ 3.093 ดอลลาร์/ปอนด์ อย่างไรก็ตาม ตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาทองแดงปรับตัวลงทั้งสิ้น 4.1%

สัญญาทองแดงดีดตัวขึ้นเมื่อวันศุกร์ หลังจากสกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.20% สู่ระดับ 92.864 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การอ่อนค่าของดอลลาร์จะส่งผลให้สัญญาทองแดงซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐนั้น มีราคาที่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

นอกจากนี้ ตลาดทองแดงยังได้ปัจจัยหนุนหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างพุ่งขึ้น 1.4% ในเดือนต.ค. สู่ระดับ 1.24 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 5 เดือน โดยได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของการก่อสร้างในภาครัฐ และการลงทุนในภาคเอกชน

ทั้งนี้ การใช้จ่ายในโครงการก่อสร้างของภาคเอกชนเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนต.ค. หลังจากลดลงติดต่อกัน 3 เดือน ขณะที่การใช้จ่ายในโครงการที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 0.9% หลังจากร่วงลงติดต่อกัน 4 เดือน

ส่วนการใช้จ่ายของโครงการภาคสาธารณะพุ่งขึ้น 3.9% ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2557 ขณะที่การใช้จ่ายในโครงการของรัฐบาลในท้องถิ่น และรัฐบาลในมลรัฐเพิ่มขึ้น 3.3% ส่วนการก่อสร้างในโครงการของรัฐบาลกลางพุ่งขึ้น 11.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ