ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์กทองแดงปิดบวก 1.5% รับดอลล์อ่อน,ภาคการผลิตจีนสดใส

ข่าวต่างประเทศ Monday September 21, 2020 06:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อวันศุกร์ (18 ก.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งมุมมองบวกที่นักลงทุนมีต่อแนวโน้มภาคอุตสาหกรรมของจีน หลังมีรายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนขยายตัวได้ดีเกินคาดในเดือนส.ค.

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 4.5 เซนต์ หรือ 1.5% ปิดที่ 3.116 ดอลลาร์/ปอนด์ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดในรอบ 2 ปี และตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาทองคำปรับตัวขึ้นทั้งสิ้น 2.5%

ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวลดลง 0.05% สู่ระดับ 92.9273 เมื่อวันศุกร์

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะทำให้สัญญาทองแดงซึ่งกำหนดราคาเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐนั้น มีราคาถูกลงและมีความน่าดึงดูดมากขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น

นอกจากนี้ ตลาดทองแดงยังได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มภาคอุตสาหกรรมของจีน หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นดัชนีวัดภาวะเศรษฐกิจที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 5.6% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวที่รวดเร็วหลังจากที่ปรับตัวขึ้น 4.8% ในเดือนก.ค. และแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.จะเพิ่มขึ้น 5.1%

รายงานของ NBS ระบุว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยได้แรงหนุนจากการที่โรงงานต่างๆเริ่มกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้ง หลังจากจีนสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ