ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์กทองแดงปิดลบ กังวลมาตรการจีนไม่หนุนศก.ฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday January 29, 2024 06:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันศุกร์ (26 ม.ค.) ท่ามกลางการซื้อขายที่ซบเซา เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จีนนำมาใช้ล่าสุดนี้จะช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจภายในประเทศได้ อย่างไรก็ดี การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ช่วยให้สัญญาทองแดงลบช่วงลบ

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 1.70 เซนต์ หรือ 0.44% ปิดที่ 3.8520 ดอลลาร์/ปอนด์

คาร์สเทน เมนเก นักวิเคราะห์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์จากจูเลียส แบร์ (Julius Baer) กล่าวว่า แม้ว่าจีนซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ใช้ทองแดงมากที่สุดของโลกได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่นักลงทุนมองว่าวิกฤตการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์และการที่ผู้บริโภครวมทั้งนักลงทุนจีนขาดความเชื่อมั่นนั้น อาจทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจจีนเผชิญกับความท้าทายอย่างน้อยก็ในระยะใกล้นี้

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 0.50% โดยจะมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ. ซึ่งจะทำให้มีเม็ดเงินในระยะยาวไหลเข้าสู่ระบบจำนวน 1 ล้านล้านหยวน (1.39 แสนล้านดอลลาร์) นอกจากนี้ สื่อรายงานว่าทางการจีนกำลังพิจารณาใช้มาตรการมูลค่า 2 ล้านล้านหยวนเพื่อสร้างเสถียรภาพตลาดหุ้น

การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ช่วยให้สัญญาทองแดงลดช่วงลบ โดยดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.13% แตะที่ระดับ 103.434 เมื่อวันศุกร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ