ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดไร้ทิศทาง ตลาดจีนเปิดตัวสัญญาซื้อขายล่วงหน้าไข่ไก่

ข่าวต่างประเทศ Friday November 8, 2013 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนเคลื่อนไหวในช่วงแคบๆเกือบทั้งกระดาน และปิดอย่างไร้ทิศทางในวันนี้ โดยธัญพืช ฝ้าย และน้ำตาลดีดตัวขึ้นปานกลาง ขณะที่ผลิตภัณฑ์กากถั่วเหลือง และน้ำมันบริโภคยังคงปรับตัวลง

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าไข่ไก่ ซึ่งเพิ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรกในตลาดโภคภัณฑ์ต้าเหลียนวันนี้ เปิดตลาดในแดนบวก หลังจากนั้นก็เคลื่อนตัวอย่างผันผวน และปรับตัวตามแนวโน้มขาลง จนกระทั่งปิดตลาดในแดนลบ โดยสัญญาไข่ไก่ส่งมอบเดือนพ.ค. เปิดเพิ่มขึ้น 1.25% ที่ 4,050 หยวน/ตัน และปิดลดลง 0.6% ที่ 3,976 หยวน/ตัน

ส่วนสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ที่ตลาดต้าเหลียน เพิ่มขึ้น 0.31% ปิดที่ 4,487 หยวน/ตัน ตามการปรับตัวขึ้นของสัญญาถั่วเหลืองในตลาด CBOT เมื่อคืนนี้ ขณะที่สัญญากากถั่วเหลืองปิดที่ 3,221 หยวน/ตัน ขยับลง 0.19%

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดกำลังจับตาดูรายงานข้อมูลอุปสงค์ และอุปทานประจำเดือนของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ซึ่งจะเปิดเผยในวันนี้ ซึ่งคาดว่า รายงานจะปรับเพิ่มคาดการณ์ทั้งผลผลิตถั่วเหลืองในประเทศ และอุปสงค์ในการส่งออก

ข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานศุลกากรของจีน (GAC) ระบุว่า จีนได้นำเข้าถั่วเหลือง 4.19 ล้านตันในเดือนต.ค. ซึ่งลดลง 10.85% จากเดือนก่อนหน้า และต่ำกว่าระดับที่กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ไว้อย่างมากที่ 5.21 ล้านตัน

ขณะที่น้ำมันบริโภคต้าเหลียนปรับตัวลงติดต่อกันเป็นวันที่ 4 โดยสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ปิดลบ 0.58% ที่ 7,160 หยวน/ตัน และสัญญาน้ำมันปาล์มปิดที่ 6,228 หยวน/ตัน ลดลง 0.67%

สำหรับการซื้อขายที่ตลาดโภคภัณฑ์เจิ้งโจวนั้น สัญญาน้ำตาลดีดตัวขึ้นเล็กน้อย โดยสัญญาส่งมอบเดือนม.ค. ขยับขึ้น 0.06% ปิดที่ 5,200 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การซื้อขายที่ตลาดเจิ้งโจวมีแนวโน้มปรับตัวตามแนวโน้มขาลง หลังมีการปรับฐานเมื่อเร็วๆนี้ เนื่องจากแรงกดดันด้านอุปทานที่เพิ่มขึ้นจากการซื้อขายน้ำตาลล็อตใหม่ นักวิเคราะห์กล่าวว่า หากราคาน้ำตาลดิบในต่างประเทศยังคงลดลงต่อเนื่อง น้ำตาลนำเข้าที่ราคาถูกกว่าก็จะเป็นปัจจัยถ่วงราคาน้ำตาลในตลาดจีนต่อไปเช่นกัน

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนพ.ค. ที่ตลาดเจิ้งโจว ปรับตัวขึ้น 0.4% ที่ 18,645 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ หรือ CCIndex 3128B ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน เพิ่มขึ้น 10 หยวน/ตัน แตะที่ 19,691 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ