ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวก ขณะวิกฤตยูเครนคลี่คลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 5, 2014 08:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (4 มี.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งกระดาน เพราะได้แรงหนุนหลังจากวิกฤตการณ์ในยูเครนคลี่คลายลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 13.75 เซนต์ หรือ 2.92% ปิดที่ 4.8425 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 12 เซนต์ หรือ 1.90% ปิดที่ 6.435 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 13.75 เซนต์ หรือ 0.98% ปิดที่ 14.23 ดอลลาร์/บุชเชล

สถานการณ์ตึงเครียดในยูเครนส่งสัญญาณคลี่คลาย หลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย สั่งการให้ทหารที่เข้าร่วมปฏิบัติการซ้อมรบเคลื่อนกำลังกลับฐาน นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังกล่าวกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า ในขณะนี้ยังไม่จำเป็นที่รัสเซียจะต้องส่งทหารบุกเข้ายูเครน

สัญญาข้าวโพดพุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. ขณะที่สัญญาข้าวสาลีแตะที่ระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน โดยเหตุการณ์ในยูเครนได้กระตุ้นแรงซื้อทางเทคนิคทั้งในตลาดข้าวโพดและข้าวสาลี

นักวิเคราะห์ระบุว่า สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลผลิตในอเมริกาใต้ซึ่งเป็นแรงหนุนต่ออุปทานจากสหรัฐในตลาดส่งออก ในขณะที่การเก็บเกี่ยวที่ล่าช้าส่งผลให้การส่งออกของอาร์เจนตินาและบราซิลต้องล่าช้าตามไปด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ