ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดบวก รับอุปสงค์ส่งออกแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 6, 2017 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (5 ต.ค.) สัญญาถั่วเหลืองปิดบวกติดต่อกัน 2 วันทำการ ด้วยแรงหนุนจากอุปสงค์การส่งออกที่แข็งแกร่ง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 1.25 เซนต์ หรือ 0.36% ปิดที่ 3.495 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 1.25 เซนต์ หรือ 0.28% ปิดที่ 4.4075 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 10 เซนต์ หรือ 1.04% ปิดที่ 9.6825 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 1% ด้วยแรงหนุนจากอุปสงค์การส่งออกที่แข็งแกร่ง รวมถึงได้อานิสงส์จากปัจจัยสภาพอากาศที่ส่งผลกระทบต่อการเก็บเกี่ยว โดยนักลงทุนคาดว่า ฝนที่ตกลงมาในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ อาจทำให้เกษตรกรเก็บเกี่ยวผลผลิตถั่วเหลืองได้ช้าลง

กระทรวงเกษตรสหรัฐเปิดเผยรายงานยอดส่งออกประจำสัปดาห์ โดยระบุว่า ยอดขายข้าวโพดของสหรัฐอยู่ในระดับที่สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ ขณะที่ยอดขายถั่วเหลืองและข้าวสาลีอยู่ในระดับที่สูงสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์

อย่างไรก็ตาม การที่รัสเซียสามารถเก็บเกี่ยวข้าวสาลีได้สูงเป็นประวัติการณ์ ประกอบกับการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐนั้น ได้ฉุดสัญญาข้าวสาลีในตลาด CBOT ให้ปรับตัวลง และปิดลบติดต่อกัน 2 วันทำการ

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรรัสเซียเปิดเผยว่า เกษตรกรรัสเซียสามารถเก็บเกี่ยวข้าวสาลีได้ปริมาณ 81.4 ล้านเมตริกตัน ขณะที่สกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นนั้น ได้ส่งผลให้ข้าวสาลีของสหรัฐมีราคาแพงกว่าประเทศคู่แข่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ